ชื่องานวิจัย การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นางสาวอัญชลี นามโคตร
หน่วยงาน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 108 (บ้านสำนักทอง) อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ ด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 4 ด้าน คือ ความเหมาะสมของบริบท ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานและผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับการอ่านของนักเรียน จำนวน 6 กิจกรรม ได้แก่ วางทุกงานอ่านทุกคน กิจกรรมห้องสมุด กิจกรรมรักการอ่าน อ่านเขียนคำพื้นฐานและแต่งประโยค เขียนคำพื้นฐานตามคำบอก และคัดลายมือ และประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนขั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2564 จำแนกเป็น ครู จำนวน 22 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 46 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 46 คน โดยเลือกผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รวมทั้งสิ้น 114 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 4 ชุด คำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ รวมทั้งสิ้นจำนวน 60 ข้อ ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.8 - 1.0 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ 0.26 - 0.81 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81 - 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 108 (บ้านสำนักทอง) ด้านบริบทของโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.31,  = 0.68)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 108 (บ้านสำนักทอง) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.44,  = 0.50)
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 108 (บ้านสำนักทอง) ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามโครงการมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.45,  = 0.54)
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 108 (บ้านสำนักทอง) ด้านการประเมินผลการจัดกิจกรรมโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.27,  = 0.70)
5. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านภาษาไทยของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 108 (บ้านสำนักทอง) ด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.38,  = 0.61)