ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้
แบบร่วมมือ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายบัญญัติ บุตรนอก
โรงเรียนหนองขามพิทยาคม อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา
ปี พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนหนองขามพิทยาคม อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Tenses กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบที (t test Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.28/82.77 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลจากการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้
รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Tenses รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 รหัสวิชา อ22102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.40, S.D. = 1.05) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสามารถเรียงลำดับได้ดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ( = 4.56, S.D. = 0.80) อยู่ในระดับมากที่สุดเป็นลำดับที่หนึ่ง รองลงมาคือ ด้านเนื้อหา ( = 4.46, S.D. = 1.00) ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน ( = 4.39, S.D. = 1.06) และด้านวัดผลและประเมินผล ( = 4.21, S.D. = 1.27) ตามลำดับ