การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ผู้ประเมินได้ใช้รูปแบบซิปโมเดล ของสตัฟเฟิลบีม ในการประเมินโครงการ โดยมีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ แบ่งการประเมินออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ ประเมินด้านบริบท โดยมีเป้าหมายเพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ และด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร ความเหมาะสมความเพียงพอของงบประมาณ ความเหมาะสมความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ และความเหมาะสมความเพียงพอของการบริหารจัดการ ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ ได้แก่ การวางแผน การดำเนินงาน การติดตามและประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงและพัฒนา และระยะที่ 3 หลังสิ้นสุดโครงการ ผู้ประเมินได้ประเมินพฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง จำนวน 418 คน ใช้เครื่องมือประเภทแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ ตามรูปแบบของลิเคิร์ท วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของ ผู้อำนวยสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55, S.D. = 0.49) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.59, S.D. = 0.48) รองลงมา คือ ความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D. = 0.49) และความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.50, S.D. = 0.50)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.50, S.D. = 0.50) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ ความเหมาะสมและความเพียงพอของบุคลากร มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.55, S.D. = 0.49) รองลงมา คือความเหมาะสมและความเพียงพอของการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54, S.D. = 0.50) และความเหมาะสมและความเพียงพอของอาคารสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.47, S.D. = 0.50)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.51, S.D. = 0.52) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ การดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55, S.D. = 0.49) รองลงมา คือ การติดตามและประเมินผล มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.54, S.D. = 0.50) และการวางแผน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.49)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 มี 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 ตัวชี้วัด พฤติกรรมตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูในภาพรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม 97.78% ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีคุณภาพอยู่ในระดับดีเยี่ยม 100 % จำนวน 6 ข้อ คือ ข้อที่ 1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ข้อที่ 2 ซื่อสัตย์ สุจริต ข้อที่ 3 มีวินัย ข้อที่ 5 อยู่อย่างพอเพียง ข้อที่ 7 รักความเป็นไทย และ ข้อที่ 8 มีจิตสาธารณะ
4.2 ตัวชี้วัด ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องต่อโครงการตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.61, S.D. = 0.56) ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ โดยมีค่าเฉลี่ยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือ โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต มีกิจกรรมที่สอดคล้องกับบริบท ความเป็นอยู่ของชุมชนและน่าสนใจ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.81, S.D. = 0.39) รองลงมา คือ กิจกรรมของโครงการมีการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยใช้กระบวนการปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.78, S.D. = 0.42) และการมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น เสนอแนะแนวทางในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดโพธิ์นิมิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.72, S.D. = 0.45)