บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์
โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ผู้วิจัย นางพัชรินทร์ แผนทอง
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน และ 3) เพื่อเสนอแนวการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ดำเนินการตามระเบียบการวิจัยและพัฒนา โดยแบ่งการศึกษาวิจัยเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ดำเนินการในปีการศึกษา 2562-2563 ระยะที่ 2 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ดำเนินการระหว่างเดือนพฤษภาคมมิถุนายน พ.ศ.2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน 2) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. 3) แบบ สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวังยวนใน 5 ด้าน คือ (พอเพียง กตัญญู ซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ อุดมการณ์คุณธรรม) 4. แบบสำรวจผลงานด้านคุณธรรมของโรงเรียน ผู้บริหาร ครู และนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลจากการวิเคราะห์เนื้อหาจากฉันทามติในการสนทนากลุ่ม หาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย รูปแบบกิจกรรมที่ 1 G1 : Good Organization (องค์กรที่ดี) รูปแบบกิจกรรมที่ 2 G2 : Good Moral (มีคุณธรรม จริยธรรม) รูปแบบกิจกรรมที่ 3 G3 : Good Environment (สิ่งแวดล้อมที่ดี) รูปแบบกิจกรรมที่ 4 G4 : Good Relationship (ความสัมพันธ์ที่ดี) รูปแบบกิจกรรมที่ 5 G5 : Good Achievement (ความสำเร็จที่ดี)
2. ผลการใช้รูปแบบการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณธรรมตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านอุดมการณ์คุณธรรม มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ กตัญญู รับผิดชอบ ซื่อสัตย์สุจริต พอเพียงค่าเฉลี่ยต่ำสุด ผลงานด้านคุณธรรมจริยธรรมที่เกิดกับโรงเรียน มีจำนวน 8 รางวัล ผลงานที่เกิดกับผู้บริหาร มีจำนวน 5 รางวัล ผลงานที่เกิดกับครูผู้สอน มีจำนวน 32 รางวัล และผลงานที่เกิดกับนักเรียน มีจำนวน 66 รางวัล
3. ข้อเสนอแนวทางข้อเสนอแนวการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนตามคุณธรรมอัตลักษณ์โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบ้านวังยวน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 1) ด้านความพอเพียง โรงเรียนควรจัดกิจกรรมยกย่องนักเรียนที่ประหยัดและอนุรักษ์ทรัพยากร น้ำ ไฟฟ้าและการช่วยลดขยะ และครูควรทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักเรียนในเรื่องความประหยัด อดออม 2) ด้านความกตัญญู ควรยกย่องนักเรียนที่มีความกตัญญูกตเวที ในโอกาสต่างๆ และโรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ 3) ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ควรนำเสนอตัวอย่างที่ดีให้นักเรียนอยู่เสมอ และควรยกย่องนักเรียนที่มีความซื่อสัตย์สุจริต 4) ด้านความรับผิดชอบ ครูควรทำหน้าที่เป็นผู้นำเด็กเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบวินัยและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ และครูควรทำหน้าที่เป็นผู้นำเด็กเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบวินัยและมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติ 5) ด้านความอุดมการณ์คุณธรรม ครูควรปฏิบัติตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักเรียนในทุกๆ ด้าน และควรส่งเสริมด้วยรางวัลหรือชมเชยประกาศเกียรติคุณให้กับนักเรียนที่มีคุณธรรมจริยธรรม