ผู้ประเมิน นางวชิราภรณ์ วรัตถ์สุวรรณ
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1
ชื่อโครงการ รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียน
บรรหารแจ่มใสวิทยา 1
ปีการศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ครั้งนี้ ผู้ประเมินได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการเพื่อ (1) ประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 (2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 (3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 (4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับ การจัดกิจกรรมของโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้รวบรวมข้อมูล ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ รวมทั้งสิ้น 4,560 คน ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 115 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 2,215 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่1-6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่1-3 จำนวน 2,215 คน กลุ่มตัวอย่าง รวมทั้งสิ้น 469 คน ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 54 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 201 คน และนักเรียน จำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scales) จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 สรุปผล ดังนี้
การประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( =4.01, S.D. =.14) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =3.95, S.D. =.11)
การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.27, S.D. =.20) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.24, S.D. =.21)
การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของการดำเนินโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.27, S.D. =.20) และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( =4.27, S.D. =.18)
การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นจากโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.31, S.D. =.24) ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( =4.00, S.D. =.17) และความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนพบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ( =4.30, S.D. =.24) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.29, S.D.=.15) การประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ที่เกิดจากความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 ได้แก่ ความพึงพอใจของครู พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.26, S.D. =.23) ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.26, S.D. =.31) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.29, S.D. =.23) และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการส่งเสริมสุขภาวะของนักเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 1 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.32, S.D. =.54)