นวัตกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ ตามรูปแบบ TAPU MODEL ด้วยกระบวนการ PLC เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างและส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะนำไปสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ อีกทั้งยังเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่จะพัฒนาความสามารถทางการเรียนของผู้เรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรม หรือเกมต่างๆ ซึ่งการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวจะสามารถสร้างประโยชน์ต่อครู และนักเรียนในการพัฒนาการเรียน การสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดียิ่งขึ้นตามไปด้วย
นวัตกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ ตามรูปแบบ TAPU MODEL ด้วยกระบวนการ PLC เป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างและส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะนำไปสู่ความเป็นเลิศทางวิชาการ อีกทั้งยังเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่จะพัฒนาความสามารถทางการเรียนของผู้เรียนในวิชาวิทยาศาสตร์ผ่านกิจกรรม หรือเกมต่างๆ ซึ่งการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวจะสามารถสร้างประโยชน์ต่อครู และนักเรียนในการพัฒนาการเรียน การสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดียิ่งขึ้นตามไปด้วย
จากการศึกษา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้นวัตกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
7.1 นักเรียนที่เรียนโดยใช้นวัตกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการใช้นวัตกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7.2 นักเรียนที่เรียนโดยใช้นวัตกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในปีการศึกษา 2564 มีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้น
7.3 นักเรียนที่เรียนโดยใช้นวัตกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เฉลี่ยของโรงเรียนในปีการศึกษา 2564 มีผลการทดสอบที่สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของระดับประเทศ
7.4 นักเรียนที่เรียนโดยใช้นวัตกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เฉลี่ยของโรงเรียนในปีการศึกษา 2564 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เฉลี่ยของโรงเรียนในปีการศึกษา 2564 แยกตามสาระในสาระวิทยาศาสตร์กายภาพมีผลการทดสอบที่สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของระดับประเทศ
7.4 นักเรียนที่เรียนโดยใช้นวัตกรรมชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับเกมวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) เฉลี่ยของโรงเรียนในปีการศึกษา 2564 แยกตามสาระในสาระวิทยาศาสตร์กายภาพมีผลการทดสอบที่สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของโรงเรียนในปีการศึกษา 2563