บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดดอนทอง
(สุวัณณะศรีตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา
เขต 1 จังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัย
ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดดอนทอง
(สุวัณณะศรีตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) และประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู นักเรียน และ
ผู้ปกครองเครือข่ายที่มีต่อโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดดอนทอง
(สุวัณณะศรีตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหาร ครูบุคลากรทางการศึกษา
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และผู้ปกครองเครือข่ายโรงเรียน
วัดดอนทอง(สุวัณณะศรี ตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) ในปีการศึกษา 2564 โดยผู้ประเมินกำหนดขนาด
ของกลุ่มตัวอย่าง จากตารางเครจซี และมอร์แกน ที่ความเชื่อมั่นร้อยละ 95 ที่ระดับความ
คลาดเคลื่อน ร้อยละ 5 จำนวน 567 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย จำแนกตามสัดส่วนของผู้บริหาร
ครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองเครือข่ายในโรงเรียน ได้กลุ่มตัวอย่าง
ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 118 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 335 คนและผู้ปกครองเครือข่ายจำนวน 114 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถามความคิดเห็นมีลักษณะเป็นมาตราส่วน
ประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูบุคลากรทางการ
ศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง เกี่ยวกับระดับผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนวัดดอนทอง(สุวัณณะศรีตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) 2) แบบประเมินความพึงพอใจของ
ผู้บริหาร ครูบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง เกี่ยวกับระดับความพึงพอใจของ
การดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดดอนทอง(สุวัณณะศรีตัณฑิกุล
ราษฎร์ศึกษาลัย)
ข
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดดอนทอง(สุวัณณะศรี
ตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) เกี่ยวกับความสอดคล้องของวัตถุประสงค์
เป้าหมายของโครงการ ความต้องการจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.67, S.D.
= .51)
2. ผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดดอนทอง(สุวัณณะศรี
ตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) ด้านปัจจัย (Input) เกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร
งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และการบริหารจัดการ อยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.64, S.D. = .47)
3. ผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดดอนทอง(สุวัณณะศรี
ตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) ด้านกระบวนการ (Process) เกี่ยวกับการปฏิบัติของกระบวนการวางแผน
การดำเนินการ การควบคุม กำกับ ติดตาม การประเมินผลและการสรุปผล อยู่ในระดับมากที่สุด
(
X
= 4.66, S.D. = .46)
4. ผลการดำเนินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโรงเรียนวัดดอนทอง(สุวัณณะศรี
ตัณฑิกุล ราษฎร์ศึกษาลัย) ด้านผลผลิต (Product)
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เกี่ยวกับคุณภาพการดำเนินโครงการโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.74, S.D. = .41)
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.62, S.D.
= .42