การประเมินรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ ของนักเรียนโรงเรียนวัดวาส มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด และความเป็นไปได้ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับความเหมาะสมของบุคลากร ความเพียงพอของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และความเหมาะสมของกิจกรรม ประเมินกระบวนการ ประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ และความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและครู โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 ทุกคน (ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีวุฒิภาวะในการตอบแบบสอบถาม มีความสามารถในการอ่าน และเข้าใจคำถามแบบประเมิน สามารถให้ข้อมูลจามความเป็นจริง) ได้กลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งสิ้น 30 คน ครูผู้สอนโรงเรียนวัดวาส จำนวน 7 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดวาส จำนวน 30 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินด้านปัจจัยนําเข้าของโครงการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินด้านกระบวนการดําเนินงานของโครงการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับ การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดําเนินโครงการ ฉบับที่ 5 แบบประเมินตนเองที่สะท้อนถึงการมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณธรรมจริยธรรม 5 ประการ ของนักเรียน ตามตัวบ่งชี้ที่โรงเรียนกำหนด ฉบับที่ 6 แบบประเมินพฤติกรรมที่สะท้อนถึงการมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณธรรมจริยธรรม 5 ประการ ของนักเรียน โรงเรียนวัดวาส และฉบับที่ 7 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ โรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติพื้นฐาน ซึ่งได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ซึ่งผลการประเมินโครงการสรุปได้ดังนี้
สรุปผลการประเมิน
ผลการประเมินรายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ โรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ ของนักเรียนโรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (  = 4.56, = .30) และ (  = 4.52, = .30) ตามลำดับ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ( ≥ 3.50) โดยคะแนนเฉลี่ยรวมในทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ ของนักเรียนโรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564 ของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (  = 4.70, = .20) และ (  = 4.60, = .18) ตามลำดับ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ( ≥ 3.50) โดยคะแนนเฉลี่ยรวมในทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
3. ผลการประเมินผลการประเมินด้านกระบวนการของของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ ของนักเรียนโรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564 ของนักเรียน ครู และผู้ปกครอง พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (Xˉ = 4.45, S.D. = .21) , (  = 4.65, = .05) และ (Xˉ = 4.56, S.D. = .17) ตามลำดับ อยู่ในระดับมาก , มากที่สุด และมากที่สุด ตามลำดับ ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (Xˉ , ≥ 3.50) โดยคะแนนเฉลี่ยรวมในทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ผลการประเมินผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ โรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564 ได้แก่
4.1 ผลการประเมินผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ โรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินการโครงการตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (Xˉ = 4.41, S.D. = .25) , (  = 4.73, = .18) , (Xˉ = 4.50, S.D. = .23) และ(  = 4.63, = .21) ตามลำดับ ความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (Xˉ , ≥ 3.50) โดยคะแนนเฉลี่ยรวมในทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ โรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนถึงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณธรรมจริยธรรม 6 ประการ ตามตัวบ่งชี้ที่โรงเรียนกำหนด สำหรับนักเรียนประเมินตนเอง พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (Xˉ = 3.85, S.D. = .09) อยู่ในระดับดีเยี่ยม ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ (Xˉ ≥ 3.00) โดยคะแนนเฉลี่ยรวมในทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ โรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับพฤติกรรมที่สะท้อนถึงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คุณธรรมจริยธรรม 6 ประการ ตามตัวบ่งชี้ที่โรงเรียนกำหนด สำหรับครูและผู้ปกครองเป็นผู้ประเมิน พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (  = 3.75, = .09) และ (Xˉ = 3.74, S.D. = .16) ตามลำดับ ความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง อยู่ในระดับดีเยี่ยม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (Xˉ , ≥ 3.00) โดยคะแนนเฉลี่ยรวมในทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4.4 ผลการประเมินผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ โรงเรียนวัดวาส ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย (Xˉ = 4.53, S.D. = .26) , (  = 4.77, = .26) , (Xˉ = 4.53, S.D. = .22) และ(  = 4.60, = .25) ตามลำดับ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ (Xˉ , ≥ 3.50) โดยคะแนนเฉลี่ยรวมในทุกด้านผ่านเกณฑ์ประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ ของนักเรียนโรงเรียนวัดวาส โดยภาพรวมทั้งโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นและทุกตัวชี้วัด
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ควรดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่คุณลักษณะนักเรียนเป็นพลเมืองที่ดีต่อชาติและเป็นพลโลกที่ดีสามารถเรียนรู้ได้เต็มตาม ศักยภาพ ดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
1.2 ควรมีการขยายผลการดำเนินงานโครงการให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมดำเนินการอย่าง ต่อเนื่อง
1.3 ควรนำผลจากการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์ เป็นข้อมูลในการปรับปรุงและวางแผนพัฒนาบริหารโครงการ ให้บรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินโครงการ หรือการวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ ทุกโครงการที่โรงเรียนดำเนินการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการ ประเมินอื่นๆ ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และสารสนเทศที่ต้องการคำตอบ
2.2 ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสองศาสสัมพันธ์
2.3 ควรมีการประเมินโครงการในระดับองค์รวมของสถานศึกษาโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการ ประเมินของซิปป์ (CIPP Model)