ชื่อผลงาน การขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19
โดยใช้กระบวนการ PDCA
ชื่อเจ้าของผลงาน นางสุณิสา บัวขาว
โรงเรียนไม้แก่นประชาอุทิศ อำเภอ จะนะ จังหวัด สงขลา
1. ความสำคัญและความเป็นมา
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
มีการระบาดในวงกว้าง องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศให้โรค COVID-19 เป็นภาวะฉุกเฉินทาง
สาธารณสุขระหว่างประเทศ โดยแนะนําให้ทุกประเทศเร่งรัดการเฝ้าระวังและ ป้องกันความเสี่ยงจาก
เชื้อ COVID-19 ในสถานศึกษาเป็นสถานที่ที่มีนักเรียนอยู่รวมกันจํานวนมาก มีความเสี่ยงสูง หากมี
ระบบการจัดการที่ไม่ดี อาจจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในกลุ่มเด็กนักเรียนอย่างรวดเร็ว
การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ส่งผลต่อระบบการศึกษาเป็นอย่างมาก การวางแผนเปิดเทอมจึงต้อง
มั่นใจว่าสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการระบาดของโรคได้
โรงเรียนไม้แก่นประชาอุทิศ ตระหนักถึงความสําคัญ ในการดูแลนักเรียน ครูและบุคลากร
ทางการศึกษา จึงจัดทํา การขับเคลื่อนการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ
โรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยใช้กระบวนการ PDCA เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอน
อย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนพร้อมในการปรับเปลี่ยนการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ตาม
สถานการณ์ที่สอดรับกับมาตรการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ไม่ให้ผู้เรียนได้รับ
ผลกระทบจากรูปแบบการเรียนที่เปลี่ยนไป
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียน เกิดเรียนรู้อย่างต่อเนื่องในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
2.เพื่อให้ครูพัฒนารูปแบบและกระบวนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ใช้สื่อโซเชียลมีเดีย
ที่หลากหลาย
3. เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
4. เพื่อให้มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่มีประสิทธิภาพ
5. เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่าง โรงเรียน ผู้ปกครอง และ ชุมชน
6. เพื่อนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอน สามารถจัดการเรียนการสอนได้
ทุกที่ทุกเวลา
7. เพื่อให้นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้
3. เป้าหมาย
1. นักเรียนโรงเรียนไม้แก่นประชาอุทิศ ได้รับการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ร้อยละ 100
2. ครูผู้สอนทุกระดับชั้น พัฒนารูปแบบและกระบวนการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่
ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 ร้อยละ 1003. มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
4. มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่มีประสิทธิภาพ
5. โรงเรียน ผู้ปกครอง และ ชุมชนมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน
6. มีการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอน
7. นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้
3. หลักการและแนวคิด
การออกแบบผลงาน/นวัตกรรม
แนวทางการดำเนินงาน กระบวนการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์การแพร่ของโรคระบาด
ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังนี้
P - ประชุมรับฟังนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
- กำหนดรูปแบบการจัดการเรียนสอน
- วางแผนการดำเนินงาน
D ดำเนินการตามแนวทางที่กำหนด
C - ติดตามการดำเนินงาน
A - ประชุม สะท้อนผลการดำเนินงาน
- วิเคราะห์ปัญหา หาแนวทางปรับปรุงและพัฒนา
- สรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
4. กระบวนการผลิตงานหรือขั้นตอนการดำเนินงาน (วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
(P : ขั้นวางแผน)
1. คณะครูและผู้บริหาร ร่วมประชุมรับฟังนโยบายจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษาสงขลา สตูล
2. กำหนดรูปแบบการจัดการเรียนสอนในสถานการณ์การแพร่ของโรคระบาดติดเชื้อไวรัสโค
วิด 19 ดังนี้
2.1 การเรียนการสอนแบบ ON-HAND สำหรับนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมด้าน
อุปกรณ์ โดยนำหนังสือเรียน แบบฝึกหัด ใบงาน ใบความรู้ ไปเรียนรู้ที่บ้านภายใต้ความ
ช่วยเหลือของผู้ปกครอง
2.2 การเรียนการสอนแบบ ON LINE การจัดการเรียนการสอนแบบถ่ายทอดสด
เรียนกับครูแบบถ่ายทอดสด นักเรียนสามารถ ถาม ตอบ ได้
2.3 การเรียนการสอนแบบ On Demand จัดการเรียนการสอนผ่านสื่อ
อิเล็กทรอนิคส์ เรียนด้วยตนเอง กำกับความช้าเร็วด้วยตนเอง
3. กำหนดให้มีการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
4 .กำหนดช่องทางในการเรียนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ทางกลุ่ม Line , Facebook,zoom , google meet, google class room
5.กำหนดรูปแบบการติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู โดยใช้ Google form
(D : ขั้นดำเนินงาน)
มอบหมายแนวปฏิบัติให้คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา ดูแลรับผิดชอบ และช่วยเหลือ
นักเรียนในระดับชั้นต่างๆ โดยดำเนินการดังนี้
1. มอบหมายครูและบุคลากรทางการศึกษาให้ดูแลรับผิดชอบช่วยเหลือนักเรียน ในกลุ่มที่
รับผิดชอบ ( ครู 1 คน ต่อ นักเรียน 5 8 คน)
2. ครูที่ปรึกษาสำรวจความพร้อมการเข้าถึงการเรียนของนักเรียนและผู้ปกครอง ด้าน
อุปกรณ์ คลื่นสัญญาณที่จะใช้กับรูปแบบการจัดการเรียนการสอน
3. จัดระบบการสื่อสาร วิธีการ วัน เวลา ระหว่างโรงเรียน กับผู้ปกครอง และนักเรียน
4. สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับรายละเอียดในการจัดการเรียนการสอนกับผ้ ูปกครอง นักเรียน
โดยใช้ช่องทางการสื่อสารทาง โทรศัพท์ , Line , Facebook หรืออื่นๆ
5. จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบรูปการจัดการเรียนรู้
6. เตรียมสื่อ ใบงาน ใบความรู้ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้นักเรียน
7. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบ ต่าง ๆ และตารางสอนที่กำหนด
(C : ขั้นติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล)
1. ตรวจสอบการเข้าเรียนรายบุคคล เหมือนกับเรียนปกติและส่งงานตรงเวลา
2. การตรวจแบบทดสอบ แบบสังเกตพฤติกรรม แบบตรวจผลงาน ใน google form
3. ตรวจชิ้นงานจากรูปภาพที่ให้นักเรียนโพสต์
4. บันทึกการตรวจชิ้นงาน/ภาระงาน/แบบสังเกตพฤติกรรม/ หรือคะแนนสอบ
5. ครูรายงานการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ใน google from
6. ผู้บริหาร/ครูที่ปรึกษา ตรวจเช็คข้อมูลการสอนเพื่อติดตามนักเรียน หรือแก้ปัญหาต่าง ๆ
7. ติดต่อนักเรียนที่มีปัญหาโดยตรงหรือประสานครูที่ปรึกษาประจำกลุ่มย่อยเพื่อกำกับ
ติดตามและช่วยเหลือร่วมกัน
(A: ขั้นพัฒนา แก้ไข / ปรับปรุง)
เมื่อสิ้นสุดการสอนของแต่ละสัปดาห์ คาบที่ 7 -8 ( คาบ PLC) ประชุมคณะครูและบุคลากร
ทางการศึกษา เพื่อทบทวนหลังการปฏิบัติงาน (AAR) แลกเปลี่ยนวิเคราะห์ จุดเด่น จุดพัฒนา และ
กำหนดแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในสัปดาห์ต่อไป
5. ผลการดำเนินงาน ผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ1. นักเรียนโรงเรียนไม้แก่นประอุทิศ ได้รับการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
2. ครูพัฒนารูปแบบและกระบวนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบต่าง ๆ มีการใช้สื่อโซเชียลมีเดียที่
หลากหลาย
3. มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
4. มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ที่มีประสิทธิภาพ
5. โรงเรียน ผู้ปกครอง และ ชุมชน มีการสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน
6. ครูนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้กระบวนการจัดการเรียนการสอน สามารถจัดการเรียนการสอนได้ทุกที่
ทุกเวลา
7. นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ให้ความร่วมมือในการเรียนรู้ดี
6. ปัจจัยความสำเร็จ
1. ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสำคัญและมิวิสัยทัศน์ในการดำเนินงาน
2. การดำเนินกิจกรรมมีเวลาที่เพียงพอ
3. บุคลกรทุกคนให้ความทุ่มเทในการดำเนินกิจกรรม
4. นักเรียนมีความพร้อมและเข้าร่วมกิจกรรม
5. ได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองนักเรียน
6. สื่อ ปกรณ์ มีความทันสมัยและเพียงพอ
7. บทเรียนที่ได้รับ
1. กระบวนการดำเนินงานที่เป็นระบบจะส่งผลดีต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียนที่ยั่งยืน
2. กระบวนการดำเนินงานต้องอาศัยปัจจัยหลายประการที่สำคัญคือ ปัจจัยด้านบุคลากรในโรงเรียน
3. การดำเนินกิจกรรมที่บรรลุผลสำเร็จต้องอาศัยความร่วมมือของบุคลากรทุกฝ่าย
4. ผู้ปกครองนับเป็นเครือข่ายการพัฒนาที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
5. การเข้าถึงอุปกรณ์เรียนออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น โทรทัศน์, โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต หรือสัญญาณ
อินเทอร์เน็ตมีข้อจำกัด
6. การสอนออนไลน์เป็นการสื่อสารทางเดียว มีโอกาสเกิดความผิดพลาดในการรับรู้ เพราะฉะนั้น
ต้องมี แบบทดสอบที่ประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
7. การจัดการเรียนการสอนก็ต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย ให้เหมาะสมกับระดับชั้นที่จัดการเรียนการ
สอน