ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขอนซุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวจิดาภา ศุภชญานันท์ ตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2564
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านขอนซุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความสอดคล้องด้านบริบท (Context) 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) 4) เพื่อประเมินระดับการปฏิบัติด้านผลผลิต (Product) โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ จำนวน 133 คน ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครูผู้สอน จำนวน 18 คน เลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) นักเรียน โรงเรียนบ้านขอนซุง อำเภอสวรรคโลก และผู้ปกครองนักเรียน จำแนกเป็น นักเรียน จำนวน 54 คน และผู้ปกครอง จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินความสอดคล้องของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านขอนซุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ด้านบริบท (Context) โดยภาพรวม มีผลการประเมินความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านขอนซุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยภาพรวม มีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินระดับการปฏิบัติของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านขอนซุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในด้านกระบวนการ โดยภาพรวม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) มีผลการประเมิน
4.1 ผลการประเมินระดับการปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมในการประเมิน ด้านผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขอนซุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 โดยภาพรวมมีผลการประเมินการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมินระดับการปฏิบัติที่เกิดขึ้นกับนักเรียนตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขอนซุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในโดยภาพรวม มีผลการประเมินการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ถือว่าผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ข้อ 13 นักเรียนนำสิ่งที่ได้การโครงการไปปรับใช้กับชุมชนมีผลการประเมินการปฏิบัติสูงที่สุด โดยมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านขอนซุง สามารถปรับใช้ได้ในทุกกิจกรรมทุกโรงเรียน โดยมีผลการประเมินการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด และนักเรียนมั่นใจว่าสามารถนำสิ่งที่ได้จากการให้ความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีผลการประเมินการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินการปฏิบัติต่ำที่สุด คือ การประเมินผลกระทบ นักเรียนควบคุมตัวเองได้ เปิดโอกาสให้เพื่อนโต้แย้งก่อนที่จะชี้แจงให้เพื่อนเข้าใจ/ยอมรับฟังความคิดเห็นของเพื่อน โดยมีผลการประเมินการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก