บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังมะเดื่อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบ
การประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีมและคณะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบท ประเมินปัจจัยนำเข้า ประเมินกระบวนการ และประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังมะเดื่อ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และนักเรียน จำนวน 115 คน รวม จำนวน 130 คนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบประเมินบริบท แบบประเมินปัจจัยนำเข้า แบบประเมินกระบวนการ และแบบประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังมะเดื่อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย () และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังมะเดื่อผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด และผลการประเมินตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัด พบว่า
1.1 ความต้องการจำเป็นของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
1.2 ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับนโยบายและความต้องการของสถานศึกษาผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
1.3 ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
1.4 ความเป็นไปได้ของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังมะเดื่อผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก และผลการประเมินตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัด พบว่า
2.1 ความพร้อมด้านบุคลากรผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
2.2 ความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
2.3 ความพร้อมด้านงบประมาณผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
2.4 ความพร้อมด้านสภาพแวดล้อมผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังมะเดื่อผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด และผลการประเมินตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัด พบว่า
3.1 การวางแผนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
3.2 การดำเนินการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
3.3 การติดตามและประเมินผลผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
3.4 การปรับปรุงแกไขผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังมะเดื่อผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด และผลการประเมินตัวชี้วัดทั้ง 8 ตัวชี้วัด พบว่า
4.1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
4.2 ซื่อสัตย์สุจริต ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
4.3 มีวินัย ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
4.4 ใฝ่เรียนรู้ ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
4.5 อยู่อย่างพอเพียง ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
4.6 มุ่งมั่นในการทำงาน ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
4.7 รักความเป็นไทย ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
4.8 มีจิตสาธารณะ ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน
วังมะเดื่อ ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด ประเด็นการประเมินทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบทโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าโครงการ ด้านกระบวนการโครงการ และด้านผลผลิตผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด ส่วนด้านปัจจัยนำเข้าโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมาก และผลการประเมินตัวชี้วัดทั้ง 20 ตัวชี้วัด พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 17 ตัวชี้วัด และมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก จำนวน 3 ตัวชี้วัด