ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
ชื่อผู้ประเมิน นางกนกวรรณ ทรัพย์พันธุ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนคุระบุรี หน่วยงาน โรงเรียนคุระบุรี อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพังงา
ปีที่ประเมิน 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation)
2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยสนับสนุนการดำเนินโครงการ (Input Evaluation)
3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation)
4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ประชาการและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน จำนวน 729 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน ครู จำนวน 42 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 344 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 328 คน โดยใช้หลักการประเมิน ตามรูปแบบซิป (CIPP Model) กำหนดประเด็นการประเมินไว้ 4 ประเด็น คือ ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยสนับสนุนการดำเนินโครงการ (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลผลิต (Product)
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา มีจำนวน 4 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา เกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุนการดำเนินโครงการ ฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา เกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงาน ฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา เกี่ยวกับผลผลิตของโครงการ แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็น ที่มีต่อพฤติกรรมของนักเรียน 8 ด้าน ได้แก่ ความซื่อสัตย์ สุจริต ความมีวินัย ความพอเพียง ความมีเหตุผล ความรับผิดชอบ ความขยันหมั่นเพียร ความมีจิตสาธารณะ และความกตัญญูกตเวที และตอนที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการย่อยทุกโครงการมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก (= 4.41, = 0.37)
2. ผลการประเมินเกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุนการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.38,  = 0.52) เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมห้องเรียนคุณธรรม (= 4.40,  = 0.53) กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา (= 4.38,  = 0.53) กิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรม (= 4.38,  = 0.51) และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมประจำวันศุกร์ (= 4.35,  = 0.52) ตามลำดับ
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.40, = 0.52) และเมื่อพิจารณาในรายละเอียดพบว่า ทั้ง 4 กิจกรรมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมาก ไปหาน้อย ดังนี้ กิจกรรมเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรม (= 4.42,  = 0.53) กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมประจำวันศุกร์ (= 4.40,  = 0.52) กิจกรรมห้องเรียนคุณธรรม (= 4.40,  = 0.52) และ กิจกรรมวันสำคัญทางศาสนา (= 4.38,  = 0.51) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา พบว่า
4.1 พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน 8 ด้าน พบว่าภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
( = 4.60,S.D= 0.16) โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ
4.1.1 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความกตัญญูกตเวที
( = 4.87, S.D. = 0.15)
4.1.2 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีจิตสาธารณะ ( = 4.66, S.D. = 0.39)
4.1.3 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต
( = 4.58, S.D. = 0.42)
4.1.4 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความพอเพียง
( = 4.54 S.D. = 0.42)
4.1.5 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความขยันหมั่นเพียร
( = 4.54, S.D. = 0.43)
4.1.6 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีเหตุผล
( = 4.54, S.D. = 0.43)
4.1.7 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความรับผิดชอบ
( = 4.53 S.D. = 0.43)
4.1.8 นักเรียนมีการปฏิบัติเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงคุณธรรมจริยธรรมด้านความมีวินัย
( = 4.53, S.D. = 0.42)
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนคุระบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75,S.D=0.29 )