ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย วรานนท์ ศรีประสิทธิ์
ปีที่ศึกษา 2563
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t test (dependent) และ การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า การเรียนการสอนภาษาอังกฤษยัง ไม่บูรณาการทั้ง 4 ทักษะ การฝึกปฏิบัติ ยังไม่เพียงพอ ส่วนใหญ่เน้นการสอนไวยากรณ์และท่องศัพท์ ส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษแบบการสื่อสารได้ อีกทั้งครูส่วนใหญ่จัดการเรียนการสอนโดยยึดแบบเรียนเป็นหลักและเลือกเฉพาะบางกิจกรรมที่สอนได้ จากการศึกษา พบว่าการสอนโดยใช้เทคนิค CIRC เป็นวิธีการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ แล้วถ่ายทอดความเข้าใจที่ได้จากการอ่านออกมาในรูปของการเขียนเล่าเรื่อง มีทักษะในการเขียนเพื่อสื่อสาร
2) ผลการพัฒนารูปแบบองค์ประกอบรูปแบบการจัดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เทคนิค CIRC กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใช้รูปแบบ PGLM Model ประกอบด้วย 1) ขั้นเตรียมความพร้อม (Preparedness : P) 2) ขั้นกระบวนการกลุ่ม (Group Process : G) 3) ขั้นเรียนรู้สิ่งใหม่ (Learning : L) 4) การขยายผล (Movement : M) การประเมินองค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เทคนิค CIRC ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และผลการหาประสิทธิภาพในการทดลองภาคสนาม ได้ค่าประสิทธิภาพ 80.88/81.22 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เทคนิค CIRC พบว่าค่าประสิทธิภาพขั้นทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง เท่ากับ 83.05/84.38 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4) ผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เทคนิค CIRC พบว่า นักเรียนมีผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยในระดับมาก
การสะท้อนความคิดเห็น พบว่า กิจกรรมตามรูปแบบการจัดการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนโดยใช้เทคนิค CIRC มีกิจกรรมที่หลากหลาย เมื่อไม่เข้าใจในเนื้อหาสามารถปรึกษากับเพื่อนในกลุ่มได้ตลอดเวลา ชอบการทำงานเป็นกลุ่ม เพราะได้ทำงานร่วมกับเพื่อน ทำให้เกิดความสุขในการเรียน ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เกิดความรับผิดชอบร่วมกันภายในกลุ่ม
คำสำคัญ : การเรียนเทคนิค CIRC, ทักษะการอ่านและการเขียน