ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยม
ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) อาเภอศีขรภูมิ
จังหวัดสุรินทร์
ผู้รายงาน ศิริขวัญ มุ่งงาม
รองผู้อานวยการโรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์)
สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหำร
การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของ
นักเรียน โรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) อาเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีวัตถุประสงค์ ๑)
เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของ
นักเรียน โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ๒) เพื่อสารวจความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
พัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน ๓) เพื่อให้
ทราบข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดาเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม
และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) อาเภอศีขรภูมิ
จังหวัดสุรินทร์ซึ่งประกอบด้วย การประเมินสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ปัจจัยนาเข้า กระบวนการ และ
ผลผลิต และความพึงพอใจ จากกลุ่มประชากรได้แก่ นักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน จานวน ๑๖๗ คน โดยใช้แบบสอบถามจานวน ๒ ชุด เป็นเครื่องมือ
ในการศึกษาได้แก่ แบบประเมินโครงการ จานวน ๑๖๗ ฉบับ และแบบสารวจความพึงพอใจ
จานวน ๑๖๗ ฉบับ ได้รับแบบสอบถามคืนทั้งหมด คิดเป็นร้อยละ 100
จากข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
๑. ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) อาเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์โดยรวมมีความ
เหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (=๔.๕๕,  = ๐.๑๘) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่ามีความ
เหมาะสมอยู่ในระดับมาก ๒ ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท และด้านปัจจัยนาเข้า และมี
ความเหมาะสมมากที่สุด ๒ ด้านได้แก่ ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต เรียงลาดับค่าเฉลี่ยจากมากไป
หาน้อย พบว่า ด้านผลผลิตมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (= ๔.๕๒,  = ๐.๒๕) รองลงมา คือ ด้าน
กระบวนการ ด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท และด้านปัจจัยนาเข้า ตามลาดับ
๒. ผลการสารวจความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรม
และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) อาเภอศีขรภูมิ จังหวัด
สุรินทร์ โดยรวมผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (= ๔.๔๒,  = ๐.๒๖) เมื่อ
พิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด
ข
ได้แก่ ด้านคุณภาพผู้เรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (= ๔.๕๕,  = ๐.๓๘) และด้านกิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะผู้เรียน มีความพึงพอใจในระดับมาก
๓. ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดาเนินงานโครงการคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) อาเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
จากการสังเคราะห์ข้อมูล สรุปเนื้อหาได้ดังนี้
๓.๑ ควรมีการส่งเสริมโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน สามารถสร้างคุณลักษณะที่ดีด้านความประพฤติ ระเบียบวินัย ให้แก่ผู้เรียน โดยการจัดสภาพแวดล้อมของการดาเนินโครงการให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคปัจจุบัน เช่น กิจกรรมธรรมะสัญจร กิจกรรมธนาคารความดี เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้นักเรียนทาความดีและเข้าร่วมโครงการอย่างมีความสุข
๓.๒ ควรจัดหาสื่อ และวัสดุอุปกรณ์ประกอบการดาเนินงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน อย่างเพียงพอ ทั้งในการฝึกอบรม และการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง
๓.๓ ควรจัดหาสื่อส่งเสริมการอ่านและเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียนได้นาไปใช้ศึกษาและพัฒนาตนเองอย่างเพียงพอ
๓.๔ ควรจัดหางบประมาณที่ใช้ในการดาเนินงานตามโครงการให้มีความเพียงพอและเหมาะสมมากขึ้น
๓.๕ ควรให้นักเรียน ครู และบุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และคุณธรรมจริยธรรม ให้มากขึ้น
๓.๖ ควรมีการส่งเสริมให้คณะทางานมีการวางแผนและการติดตามผลการปฏิบัติงานโครงการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียน อย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง
๓.๗ ควรมีการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนให้มีความหลากหลายและเป็นระบบ รวมทั้งมีกิจกรรมให้นักเรียนเลือกเข้าร่วมกิจกรรมตามความสนใจและความต้องการส่วนบุคคล
๓.๘ ควรมีการจัดประกวดนักเรียนคุณธรรมดีเด่น เพื่อให้ขวัญกาลังใจ ยกย่องนักเรียนที่มีความประพฤติ และคุณธรรมจริยธรรมดีงามอย่างต่อเนื่อง
๓.๙ ควรมีการกากับติดตามพฤติกรรมนักเรียนหลังจากได้เข้าร่วมกิจกรรมการอบรมคุณธรรมจริยธรรมไปแล้ว