เรื่อง การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2564
ผู้ประเมิน ญาดา บ้านเมือง
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3ตามรูปแบบ CIPP MODEL กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือในปีการศึกษา 2564 ใช้ตารางคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp.607-610) ทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู จำนวน 23 คน นักเรียน จำนวน 191 คน ผู้ปกครอง จำนวน 186 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามวิธีการของลิเคอร์ท (Likert) คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด มี 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 เป็นแบบประเมินเพื่อการประเมินด้านบริบท (Context) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .81 ฉบับที่ 2 เป็นแบบประเมินเพื่อการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .92 ฉบับที่ 3 เป็นแบบประเมินเพื่อการประเมินด้านกระบวนการ (Process) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .92 และฉบับที่ 4 เป็นแบบประเมินเพื่อการประเมินด้านผลผลิต (Product) มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 สรุปผลได้ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนมีนโยบายชัดเจนในการดำเนินการโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนกำกับและติดตามโครงการได้ และโรงเรียนใช้รูปแบบในการจัดโครงการที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ มีสถานที่ในการจัดเก็บข้อมูลเอกสาร และเครื่องมือในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีเพียงพอ และนักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 
3. ด้านกระบวนการ (Process) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนมีกิจกรรมเพื่อป้องกันแก้ไข สอดคล้องกับสภาพปัญหา โรงเรียนมีการติดต่อสื่อสารกับผู้ปกครองนักเรียนกลุ่มเสี่ยง และกลุ่มที่มีปัญหาอย่างทันเหตุการณ์ และมีการประชุมร่วมกันของผู้ปกครองนักเรียน ครูที่ปรึกษาครูประจำชั้น เพื่อวางแผนแนวทางในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4. ด้านผลผลิต (Product) พบว่า ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนชุมชนบ้านหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนสามารถจัดการตนเองในด้านการเรียนและการดำเนินชีวิตประจำวันได้ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมชุมชนตามความสนใจของแต่ละคนตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ และนักเรียนมีความกล้าคิด กล้าแสดงออกได้อย่างสร้างสรรค์ และมีความมั่นใจในตนเอง