การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ด้วยกิจกรรมต้นแบบสภานักเรียน ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม 1.ด้านปัจจัยนำเข้า 2.ด้านกระบวนการ 3.ด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมิน IPO Model ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 4 คน และครู จำนวน 52 คน ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินด้าน ผู้ให้ข้อมูลในการประเมินด้านผลผลิต ประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 4 คน ครู จำนวน 52 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 274 คน ซึ่งได้มาจากการเปิดตารางสำเร็จรูปเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) และผลการประเมินความคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าความเชื่อมั่น 0.89 แบบสอบถามด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 แบบสอบถามด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.52, σ = 0.05) เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านบุคลากร
(µ =4.55, σ = 0.22) รองลงมาคือ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ สถานที่ (µ =4.54, σ = 0.15) ด้านการบริหารจัดการ (µ =4.50, σ = 0.15) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านงบประมาณ (µ =4.48, σ = 0.11)
2. ด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (µ =4.34, σ = 0.06) เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการวางแผน
(µ =4.41, σ = 0.18) รองลงมาคือ ขั้นการดำเนินงาน (µ =4.39, σ = 0.17) ขั้นการตรวจสอบ
(µ =4.34, σ = 0.23) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ขั้นการปรับปรุง (µ =4.20, σ = 0.31)
3. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินผลผลิต คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 9 ข้อของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการาม ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครพบว่า ด้านที่ได้ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านมีความกตัญญูกตเวที มีผลการประเมินระดับดีเยี่ยมร้อยละ 85.13 ผลการประเมินระดับดี ร้อยละ 14.87 รองลงมาคือด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีผลการประเมินระดับดีเยี่ยมร้อยละ 84.59 ผลการประเมินระดับดี ร้อยละ 15.30 ผลการประเมินผ่าน ร้อยละ 0.11 และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ มุ่งมั่นในการทำงาน มีผลการประเมินระดับดีเยี่ยมร้อยละ 65.63 ผลการประเมินระดับดี ร้อยละ 33.62 ผลการประเมินผ่าน ร้อยละ 0.75 ความพึงพอใจที่มีต่อผลการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ด้วยกิจกรรมต้นแบบสภานักเรียน โรงเรียนวัดป้อมวิเชียรโชติการามสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (µ =4.20, σ = 0.31) เมื่อพิจารณาผลการประเมินรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมให้เรียนรู้และเข้าใจความสำคัญของระบบประชาธิปไตย รู้สิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย (µ =4.66, σ =0.51) รองลงมาคือ
มีการส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการระบบประชาธิปไตยไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ (µ =4.56, σ =0.59) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีมีการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมผู้เรียนที่จำเป็นต้องแก้ไข หรือพัฒนาคุณลักษณะประชาธิปไตย ในการดำเนินชีวิตในโรงเรียน (µ =4.25, σ =0.44)