ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น
โรงเรียนบ้านควน ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน นายนัสรุนเลาะห์ คงสิเหร่
รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านควน
ปีที่รายงาน 2564
บทสรุปสำหรับการประเมินโครงการ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น โรงเรียนบ้านควน ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น ของโรงเรียนบ้านควน เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์กับนโยบายของต้นสังกัด และความเหมาะสมของกิจกรรมที่กำหนดขึ้น 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า ในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น โรงเรียนบ้านควน เกี่ยวกับความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ การบริหารโครงการ และวิธีดำเนินงาน 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น โรงเรียนบ้านควน เกี่ยวกับการวางแผน การดำเนินการ การประเมินผล และการนำผลการประเมินไปปรับปรุง 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น โรงเรียนบ้านควน เกี่ยวกับ 4.1) ความสอดคล้องของผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ 4.2) พฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านควน ที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น และ 5) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น ของโรงเรียนบ้านควน
กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู โรงเรียนบ้านควน จำนวน 22 คน (ยกเว้นครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ ซึ่งไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการนี้) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนครู) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 195 คน (เนื่องจากนักเรียนชั้นดังกล่าวมีความสามารถในการอ่านและการเขียน สามารถสื่อความจากข้อคำถามของแบบประเมินได้ดี) กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 175 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่มของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น จำนวน 405 คน
เครื่องมือที่ใช้มี 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 และฉบับที่ 5 แบบประเมินพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.81
ผลการประเมินพบว่า
1.ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น โรงเรียนบ้านควน ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า โครงการสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ และพันธกิจของโรงเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น โรงเรียนบ้านควน ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีบุคลากรจากหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องร่วมมือสนับสนุน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่วิทยากรที่ร่วมกิจกรรมค่ายคุณธรรม จริยธรรม เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และมีพฤติกรรมที่เหมาะสม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น โรงเรียนบ้านควน ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.34 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีการประชุมชี้แจงวิธีดำเนินการ การแต่งตั้งคณะกรรมการ และมีแนวทางแก้ไขและปรับปรุงงานอย่างชัดเจน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่มีการประชาสัมพันธ์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่นโรงเรียนบ้านควน ปีการศึกษา 2564 เป็นดังนี้
4.1 ด้านความสอดคล้องของผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผลการดำเนินโครงการบรรลุตามวัตถุประสงค์ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ครูปรับปรุงพัฒนาการสอนสู่แนวการสอนแบบบูรณาการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ด้านพฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 พฤติกรรมการมีคุณธรรม จริยธรรม เมื่อเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดได้แก่ ด้านความซื่อสัตย์ ขยัน ประหยัด สืบสานประเพณีท้องถิ่นอันดีงาม สะอาด มีน้ำใจ วินัย สุภาพ กตัญญูกตเวที สามัคคี
ข้อเสนอแนะ
ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และประเพณีท้องถิ่น โรงเรียนบ้านควน ปีการศึกษา 2564 พบว่า กิจกรรมต่างๆ ของโครงการควรมีการจัดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และให้มีการประชาสัมพันธ์โครงการ และแจ้งรายละเอียดของกิจกรรมให้กับผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบทุกครั้ง