ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการ
คิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย รณิชา จิตธรรมมา
สังกัด โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนแชแลพิทยานุสรณ์ ตำบลแชแล อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีจำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม แบบแผนในการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Pre Experimental Design) แบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (The One Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน ความเหมาะสมและความสอดคล้อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า องค์ประกอบต้องให้ครบตามรูปแบบของการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร เป็นเนื้อหาที่นักเรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ควรมีรูปภาพประกอบ ใช้วิธีการเรียนรู้ที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย นักเรียนได้ใช้สื่อทุกอย่างอย่างทั่วถึง โดยครูคอยดูแลและให้คำแนะนำนักเรียนและการวัดผลและประเมินผลควรใช้เครื่องมือที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คู่มือครูและหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 ค่าประสิทธิภาพแบบรายบุคคล (Individual Tryout) เท่ากับ 67.08/66.68 ค่าประสิทธิภาพแบบกลุ่มย่อย (Small Group Tryout) เท่ากับ 76.00/75.75 และค่าประสิทธิภาพแบบภาคสนาม (Field Tryout) เท่ากับ 84.12/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ผลการทดลองใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพ คือ E1/E2 เท่ากับ 84.43/82.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (x̄= 32.91, S.D. = 2.35) สูงกว่าก่อนเรียน (x̄= 17.87, S.D. = 1.98) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การประเมินผลและปรับปรุงหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้านความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสารและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 84.43 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง ประโยคที่ใช้ในการสื่อสาร โดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการสื่อสาร รายวิชาภาษาไทย ท21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
ส่วนผลการปรับปรุงแก้ไข มีการปรับปรุงการพิมพ์สะกดคำให้ถูกต้อง ชัดเจน มีภาพประกอบเนื้อหามากขึ้น ปรับปรุงกิจกรรม ปรับปรุงข้อคำถามในแบบทดสอบท้ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และปรับปรุงระยะเวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเนื้อหามากยิ่งขึ้น