การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1. เพื่อใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานการสืบเสาะ สื่อสังคมออนไลน์ การสาธิตและตั๋วออก ในวิชาชีววิทยา 1 (ว31205) หน่วยที่ 3 เรื่อง เซลล์และการทำงานของเซลล์ จำนวน 3 แผน ได้แก่ 1) โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ 2) การลำเลียงสารผ่านเข้าออกเซลล์ 3) การแบ่งเซลล์ 2. เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยการเรียนรู้แบบผสมผสานการสืบเสาะ สื่อสังคมออนไลน์ การสาธิตและตั๋วออก ผ่านการออกแบบบทเรียนโดยใช้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
การวิจัยมีขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานการสืบเสาะ สื่อสังคมออนไลน์ การสาธิตและตั๋วออก ผ่านการออกแบบบทเรียนโดยใช้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นวิเคราะห์ (Analyze) ขั้นที่ 2 ขั้นวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan) ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติและสังเกตการณ์ (Do & See) ขั้นที่ 4 ขั้นสะท้อนความคิด (Reflect) และขั้นที่ 5 ขั้นปรับปรุงใหม่ (Redesign) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จากการเรียนด้วยการเรียนรู้แบบผสมผสานการสืบเสาะ สื่อสังคมออนไลน์ การสาธิตและตั๋วออก ผ่านการออกแบบบทเรียนโดยใช้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ กลุ่มทดลอง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 23 คน และกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 40 คน โรงเรียนปากช่อง ๒ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบประเมินทักษะการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์ 3) แบบทดสอบ
ผลการวิจัยมีดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานการสืบเสาะ สื่อสังคมออนไลน์ การสาธิตและตั๋วออก ผ่านการออกแบบบทเรียนโดยใช้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ โดยแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.09/81.17
2. แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานการสืบเสาะ สื่อสังคมออนไลน์ การสาธิตและตั๋วออก ผ่านการออกแบบบทเรียนโดยใช้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC ทั้ง 3 แผน สามารถส่งเสริมให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 และ 2564 พัฒนาทักษะการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์คิดเป็นร้อยละ 95.65 และ 95.00 ของนักเรียนทั้งหมด ตามลำดับ
3. นักเรียนที่เรียนจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานการสืบเสาะ สื่อสังคมออนไลน์ การสาธิตและตั๋วออก ผ่านการออกแบบบทเรียนโดยใช้กิจกรรมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC เรื่องเซลล์และการทำงานของเซลล์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05