บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การพัฒนานวัตกรรมทางการบริหารสถานศึกษา
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ของโรงเรียนนวมราชานุสรณ์
โดย นายสมโภช อินทปัญญา ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนนวมราชานุสรณ์
Synder and Fromkin (1980) พบว่า มนุษย์รู้สึกไม่เป็นที่พอใจเมื่อพบความคล้ายคลึงกันมากเกินไปหรือน้อยเกินไปกับผู้อื่น ในทางกลับกันความเป็นเอกลักษณ์ในระดับปานกลางจะส่งผลทางอารมณ์เชิงบวกมากที่สุด และ Tian, Bearden, and Hunter (2001) พบว่า ผู้บริโภคต้องการ และยินดีจ่ายเพื่อรับสินค้า และบริการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้รู้สึกแตกต่างไปจากคนอื่น และด้วยเหตุนี้จึงตกเป็นเป้าหมายด้วยสิ่งเร้าทางการตลาดที่หลากหลาย ความพยายามเพิ่ม การรับรู้ในตนเองถึงเอกลักษณ์ เพราะแสวงหาความแตกต่าง
จากผลการวิจัยดังกล่าว สถานศึกษาจัดเป็นองค์กรที่ให้บริการทางการศึกษา หนึ่งในความสำเร็จขององค์กรที่ให้บริการ คือ การได้รับความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค ในกรณีสถานศึกษา ได้แก่ ผู้ปกครอง และนักเรียน ตลอดจนถึงชุมชนที่สามารถใช้บริการหรือได้รับผลประโยชน์จากสถานศึกษา ดังนั้น การพัฒนาสถานศึกษาให้มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ตลอดจนสามารถพัฒนานักเรียนให้เกิดคุณลักษณะเฉพาะที่เป็นอัตลักษณ์ได้ จะเพิ่มความเชื่อมั่น และความต้องการในการใช้บริการจากผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชน ได้เป็นอย่างดี
การพัฒนา และเสริมสร้างเอกลักษณ์ของสถานศึกษา และอัตลักษณ์ของนักเรียน ลำดับแรกสถานศึกษาควรมีการกำหนดเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ให้ชัดเจน จากนั้นดำเนินการวางแผนในการเสริมสร้างเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ โดยสามารถดำเนินการได้ในหลายวิธี เช่น จัดทำหลักสูตร จัดทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร จัดทำโครงการ ฯลฯ ทั้งนี้การขับเคลื่อนต้องมีความชัดเจน และสร้างความตระหนักร่วมกันของบุคลากรในสถานศึกษา
โรงเรียนนวมราชานุสรณ์ อ่านว่า โรง-เรียน-นะ-วะ-มะ-รา-ชา-นุ-สอน มีความหมายว่า โรงเรียนที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกของรัชกาลที่ 9 จากนามพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานให้ไว้เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2514 (สำนักราชเลขาธิการ, 2514) และทรงเสด็จมาเปิดอาคารเรียนนวมราชานุสรณ์ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2515 โรงเรียนได้กำหนดเอกลักษณ์ ไว้ว่า โรงเรียนที่ระลึกแห่งรัชกาลที่ 9 และกำหนดอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ ได้แก่ พลเมืองดีวิถี น.ว.ม. ทั้งนี้โรงเรียนนวมราชานุสรณ์ ได้มีการพัฒนานวัตกรรมที่จะใช้ เสริมสร้างเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ดังกล่าว โดยการพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ของโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ ขึ้น เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
จากการดำเนินการทดลองใช้หลักสูตรดังกล่าวเป็นระยะเวลา 2 ปี (2563 2564) เข้าสู่ปีที่ 3 (2565) พบว่า นักเรียนของโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ มีคุณลักษณะเป็นไปตามเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ที่โรงเรียนกำหนด ครู และบุคลากรของโรงเรียนมีความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชน เกิดความเชื่อมั่น และมีความต้องการรับบริการทางการศึกษากับโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ เพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จากข้อมูลสถิติจำนวนนักเรียนในปีการศึกษา 2563 2565 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการพบว่ามีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนในระดับมากทุกปีการศึกษา