บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การพัฒนานวัตกรรมทางการบริหารสถานศึกษา
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ของโรงเรียนนวมราชานุสรณ์
โดย นายสมโภช อินทปัญญา ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนนวมราชานุสรณ์
Synder and Fromkin (1980) พบว่า มนุษย์รู้สึกไม่เป็นที่พอใจเมื่อพบความคล้ายคลึงกันมากเกินไปหรือน้อยเกินไปกับผู้อื่น ในทางกลับกันความเป็นเอกลักษณ์ในระดับปานกลางจะส่งผลทางอารมณ์เชิงบวกมากที่สุด และ Tian, Bearden, and Hunter (2001) พบว่า ผู้บริโภคต้องการ และยินดีจ่ายเพื่อรับสินค้า และบริการโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้รู้สึกแตกต่างไปจากคนอื่น และด้วยเหตุนี้จึงตกเป็นเป้าหมายด้วยสิ่งเร้าทางการตลาดที่หลากหลาย ความพยายามเพิ่ม การรับรู้ในตนเองถึงเอกลักษณ์ เพราะแสวงหาความแตกต่าง
จากผลการวิจัยดังกล่าว สถานศึกษาจัดเป็นองค์กรที่ให้บริการทางการศึกษา หนึ่งในความสำเร็จขององค์กรที่ให้บริการ คือ การได้รับความไว้วางใจ และความเชื่อมั่นจากผู้บริโภค ในกรณีสถานศึกษา ได้แก่ ผู้ปกครอง และนักเรียน ตลอดจนถึงชุมชนที่สามารถใช้บริการหรือได้รับผลประโยชน์จากสถานศึกษา ดังนั้น การพัฒนาสถานศึกษาให้มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน ตลอดจนสามารถพัฒนานักเรียนให้เกิดคุณลักษณะเฉพาะที่เป็นอัตลักษณ์ได้ จะเพิ่มความเชื่อมั่น และความต้องการในการใช้บริการจากผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชน ได้เป็นอย่างดี
การพัฒนา และเสริมสร้างเอกลักษณ์ของสถานศึกษา และอัตลักษณ์ของนักเรียน ลำดับแรกสถานศึกษาควรมีการกำหนดเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ให้ชัดเจน จากนั้นดำเนินการวางแผนในการเสริมสร้างเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ โดยสามารถดำเนินการได้ในหลายวิธี เช่น จัดทำหลักสูตร จัดทำกิจกรรมเสริมหลักสูตร จัดทำโครงการ ฯลฯ ทั้งนี้การขับเคลื่อนต้องมีความชัดเจน และสร้างความตระหนักร่วมกันของบุคลากรในสถานศึกษา
โรงเรียนนวมราชานุสรณ์ อ่านว่า โรง-เรียน-นะ-วะ-มะ-รา-ชา-นุ-สอน มีความหมายว่า โรงเรียนที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกของรัชกาลที่ 9 จากนามพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานให้ไว้เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2514 (สำนักราชเลขาธิการ, 2514) และทรงเสด็จมาเปิดอาคารเรียนนวมราชานุสรณ์ เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2515 โรงเรียนได้กำหนดเอกลักษณ์ ไว้ว่า “โรงเรียนที่ระลึกแห่งรัชกาลที่ 9” และกำหนดอัตลักษณ์ของนักเรียนโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ ได้แก่ “พลเมืองดีวิถี น.ว.ม.” ทั้งนี้โรงเรียนนวมราชานุสรณ์ ได้มีการพัฒนานวัตกรรมที่จะใช้ เสริมสร้างเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ดังกล่าว โดยการพัฒนาหลักสูตรเสริมสร้างเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ของโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ ขึ้น เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6
จากการดำเนินการทดลองใช้หลักสูตรดังกล่าวเป็นระยะเวลา 2 ปี (2563 – 2564) เข้าสู่ปีที่ 3 (2565) พบว่า นักเรียนของโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ มีคุณลักษณะเป็นไปตามเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ ที่โรงเรียนกำหนด ครู และบุคลากรของโรงเรียนมีความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้ผู้ปกครอง นักเรียน และชุมชน เกิดความเชื่อมั่น และมีความต้องการรับบริการทางการศึกษากับโรงเรียนนวมราชานุสรณ์ เพิ่มขึ้น ดังจะเห็นได้จากข้อมูลสถิติจำนวนนักเรียนในปีการศึกษา 2563 – 2565 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการพบว่ามีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนในระดับมากทุกปีการศึกษา