สรุปผลการศึกษา
1. ผลการศึกษาการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.85/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ สอดคล้องวัตถุประสงค์ข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน โดยใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
เรื่อง My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตากใบอยู่ในระดับมากที่สุด () = 4.55 , () = 0.28) สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้อที่ 3
ผลที่ได้รับ
การพัฒนาชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตากใบ อภิปรายผลได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.85/82.67 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาของชญาณ์นันท์ หลิมวิไล (2557 : บทคัดย่อ) ได้พัฒนาชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด
(กวีธรรมสาร) อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ผลการวิจัยพบว่า ชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร เรื่อง My School โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.86/84.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้และสอดคล้องกับศศิธร แก้วขวัญ (2556 : บทคัดย่อ) ได้พัฒนาชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ASEAN ผลการวิจัยปรากฏว่า ชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ASEAN มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.82/83.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
ทั้งนี้เนื่องจากชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานได้พัฒนาขึ้นนั้น ผู้รายงานได้ศึกษาผลการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน จากงานวิจัยที่หลากหลาย มีการวิเคราะห์ถึงจุดดีจุดด้อยของงานวิจัยแต่ละเล่ม แล้วนำผลการวิเคราะห์มาสร้างชุดการสอนของตนเอง โดยผ่านกระบวนการพัฒนาที่มีลำดับขั้นตอน มีการนำชุดการสอนไปทดลองใช้กับกลุ่มทดลองและ
กลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะใกล้เคียงกันกับกลุ่มทดลอง อีกทั้งการสร้างชุดการสอนได้ผ่านการพัฒนา
และปรับปรุงจากคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ มีการนำไปทดลองใช้และแก้ไขจนแน่ใจว่าชุดการสอน
ที่ได้พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ชุดการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80
ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร เรื่อง My School กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนตากใบ เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน สอดคล้องกับผลการวิจัยของศศิธร แก้วขวัญ (2556 : บทคัดย่อ) ได้พัฒนาชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ASEAN ผลการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ASEAN มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสอดคล้องกับสุดาพร พงษ์พิษณุ (2555 : บทคัดย่อ) ได้สร้างชุดการเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ยอแซฟ ยานนาวา กรุงเทพฯ ผลการวิจัยพบว่า คะแนนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดการเรียนสูงกว่าการเรียนแบบปกติและความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
การอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงก่อนเรียน
ทั้งนี้เนื่องจากผู้รายงานได้ค้นคว้าแนวทางในการพัฒนาชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร เรื่อง My School ที่ส่งเสริมให้นักเรียนฝึกทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ มีการทำงาน
เป็นทีม นักเรียนเก่งมีส่วนช่วยเหลือเพื่อนที่เรียนอ่อนกว่า เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการเรียน ก่อให้เกิดบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ จึงส่งผลให้การเรียนรู้ที่เรียนด้วยชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร เรื่อง My School มีผลให้ทักษะการสื่อสารและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษสูงขึ้น
3. จากที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนตากใบ ได้เรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมนักเรียนมี
ความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของศศิธร แก้วขวัญ (2556 : บทคัดย่อ) ได้พัฒนาชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ASEAN ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนด้วย
ชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง ASEAN ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และสอดคล้องกับของ
ชญาณ์นันท์ หลิมวิไล (2557 : บทคัดย่อ) ได้พัฒนาชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงและ
การทำงานเป็นกลุ่มมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ทำให้นักเรียนแต่ละกลุ่มก่อเกิดแรงจูงใจที่ช่วยกันให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน
ผลที่เกิดกับผู้เรียน
1. หลังจากการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยภาพรวมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2/1 โรงเรียนตากใบสูงขึ้น
2. หลังจากการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่งผลให้นักเรียนมีพฤติกรรมในการเรียนดีขึ้น คือ นักเรียนทุกคนมี
ความกระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น ใส่ใจและตั้งใจเรียนมากขึ้น นักเรียนเก่งช่วยสอนนักเรียนอ่อนมากขึ้น มีการช่วยเหลือและเห็นใจซึ่งกันและกันมากขึ้น
3. หลังจากการใช้ชุดการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง My School
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาต่างประเทศสูงขึ้น และยังส่งผลให้การเรียนรู้วิชาอื่นๆ สูงขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากนักเรียนสามารถวิเคราะห์การเรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงานดีขึ้น มีการส่งงานสม่ำเสมอและช่วยกันแก้ปัญหาในการเรียนร่วมกันมากขึ้น
4. นักเรียนได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศทั้งในระดับศูนย์เครือข่ายและระดับเขตพื้นที่ ร่วมถึงเข้าร่วมการแข่งขันในกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียนหรือหน่วยงานอื่นๆ ที่มีการจัดการแข่งขันทักษะทางวิชาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมากขึ้น