บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์โดยใช้วิธีการอ่านแบบSQ4R
ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์
ชื่อผู้เขียน นางอังคนาง บุญศิริ
ปีการศึกษา 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom)
2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom)
3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ,4 /10 โรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลาก โดยใช้ ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน(Flipped Classroom) 2) แบบทดสอบวัดความสามารถ ด้านการอ่านเชิงคิดเคราะห์ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (t test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลัง โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4Rร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิตที่ระดับ .05
2) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการอ่านแบบ SQ4R ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก