ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาววนิดา ทินนา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) สังกัดเทศบาลตำบลป่าแงะ
อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 2 (สามัคคีราษฎร์รังสรรค์) สังกัดเทศบาลตำบลป่าแงะ อำเภอป่าแดด จังหวัดเชียงราย จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา (1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.25/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจากที่เรียนโดยใช้บทคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยได้คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.94 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 16.82 คะแนน ซึ่งมีค่าความก้าวหน้าทางการเรียนเท่ากับร้อยละ 33.73
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร จำนวนนับ อยู่ในระดับมาก