ชื่อรายงาน การพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์
โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ผู้รายงาน นายพงศ์สุวรรณ พงศ์ภาวิชญาภรณ์
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ เป็นการวิจัยองค์กร ที่มุ่งพัฒนาการบริหารจัดการเพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน มีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1) ศึกษาผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 2) ศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
วิธีดำเนินการศึกษา มี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) กำหนดแนวทางการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 โดยการศึกษาและวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการพัฒนางานวิชาการ กำหนดเป็นแนวทางการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ แล้วตรวจสอบความเหมาะสมของแนวทางการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ 2) ดำเนินการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา กับกลุ่มเป้าหมาย 3) ประเมินความพึงพอใจของ ผู้เกี่ยวข้อง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครอง รวมจำนวนทั้งสิ้น 909 คน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 สรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์ของการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ก็พบว่า ความสามารถด้านการจัดทำหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ความสามารถในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ความสำนึกในความเป็นชาติไทยและวิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับดีมาก ความสามารถในการเป็นครูมืออาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพครู อยู่ในระดับดีมาก ความสามารถในการขยายโอกาสทางการศึกษาให้ทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำที่ผู้เรียนจะได้รับโอกาสในการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ อยู่ในระดับดีมาก และ ความสามารถในการร่วมพัฒนาระบบการบริหารจัดการให้คล่องตัว มีประสิทธิภาพโดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนอยู่ในระดับดีมาก
2. ผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ พบว่า
ผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการ ผู้เรียนมีความสามารถในการอ่าน การเขียนและการสื่อสารภาษาไทยตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป เท่ากับ 90.97 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 89 ) มีความสามารถในการอ่าน การเขียนและการสื่อสารภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป เท่ากับ 24.44 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 23 ) มีความสามารถในการคิดคำนวณ ตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป เท่ากับ 68.38 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 65 ) มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา ตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป เท่ากับ 47.34 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 45 ) มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป เท่ากับ 43.42 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 42 ) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตั้งแต่ระดับดีขึ้นไป เท่ากับ 71.95 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 71) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา โดยมีผลการเรียนเฉลี่ย ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าปีที่ผ่านมา 7 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด สูงกว่าปีที่ผ่านมา 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้) มีความก้าวหน้าในผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ สูงกว่าปีที่ผ่านมา 4 รายวิชา คือ วิชาภาษาไทย วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาภาษาต่างประเทศ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และวิชาวิทยาศาสตร์ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (เป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด สูงกว่าปีที่ผ่านมา 4 รายวิชา) และผู้เรียนมีความรู้ ทักษะพื้นฐานและ เจตคติที่ดีต่อการศึกษาต่อการทำงาน หรืองานอาชีพ ในระดับดีขึ้นไปเท่ากับ 96.30 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 95)
ผลการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า ผู้เรียนมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ในระดับดีขึ้นไปเท่ากับ 85.45 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 85) มีความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ในระดับดีขึ้นไปเท่ากับ 95.24 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 95) ผู้เรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย ในระดับดีขึ้นไปเท่ากับ 95.57 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 95) และมีสุขภาวะทางร่างกายและจิตสังคม ในระดับดีขึ้นไปเท่ากับ 95.60 ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด (เป้าหมายร้อยละ 95)
3. ผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารจัดการเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 พบว่า มีผลการปฏิบัติงานในภาพรวม อยู่ในระดับดีมาก เมื่อเรียงตามลำดับผลการพัฒนา รายกลยุทธ์ พบว่า กลยุทธ์ที่ 5 มีผลการปฏิบัติสูงสุดอยู่ในระดับดีมาก รองลงมา ได้แก่กลยุทธ์ที่ 2 มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก กลยุทธ์ที่ 4 มีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับดีมาก กลยุทธ์ที่ 1 และกลยุทธ์ที่ 3 มีผลการปฏิบัติงาน อยู่ในระดับดีมาก ตามลำดับ
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนด้วยการบริหารเชิงกลยุทธ์ โรงเรียนธารปราสาทเพชรวิทยา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก