1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
จากการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) กลุ่มสาระกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีปัญหาในด้านการคิดวิเคราะห์ ปัญหาทักษะการทำงาน และเพื่อส่งเสริมการอ่านและความคิดสร้างสรรค์โดยผ่านการประดิษฐ์หนังสือเล่มเล็ก เพื่อแก้ปัญหานักเรียนในชั้นเรียน จึงได้ดำเนินการจัดทำ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ) โดยให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาบูรณาการกับวิชาต่าง ๆ โดยทำเป็นหนังสือเล่มเล็ก ในการดำเนินการวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ มีทักษะการทำงาน มีความสามารถในการอ่านการเขียน และสามารถจัดทำ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ) ได้อย่างมีคุณภาพ
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย ของการดำเนินงาน
2.1 วัตถุประสงค์ของการจัดทำ
1. เพื่อส่งเสริมส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
2. เพื่อให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์เป็น
3. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการทำงาน
4. เพื่อฝึกความคิดสร้างสรรค์
2.2 เป้าหมายของการดำเนินงาน
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 31 คน เพื่อส่งเสริมส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ มีความคิดวิเคราะห์ มีทักษะการทำงาน และฝึกความคิดสร้างสรรค์
2. นักเรียนสามารถสร้างสรรค์ผลงาน My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ) อย่างมีคุณภาพ
3. นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
3. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอนการดำเนินงาน
3.1 การออกแบบหนังสือเล่มเล็กเชิงคุณภาพ
1. เตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในการทำงาน
2. ให้นักเรียนเลือกเรื่องที่สนใจ
3. ปรึกษาครูเรื่องการออกแบบหนังสือและความถูกต้องของภาษาอังกฤษ
4. เขียนเรื่อง แบ่งเนื้อหาเป็นหน้า ๆ เพื่อการวาดภาพประกอบในแต่ละหน้า
5. เขียนบรรณานุกรม
6. เขียนรายชื่อผู้จัดทำ
7. ส่งชิ้นงานหรือแก้ไข
8. นำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2 My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ) มีความสอดคล้อง
My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ) ความสอดคล้องกับจุดประสงค์เป้าหมาย โดยมีแนวคิดสำคัญรองรับอย่างสมเหตุสมผล สามารถอ้างอิงได้ นำมาเป็นพื้นฐานในการออกแบบกิจกรรมได้ และทุกกิจกรรมมีความเชื่อมโยงสอดคล้องกัน ดังนี้
1. อธิบายเหตุการณ์อย่างมีเหตุผล แปลความได้ชัดเจนตรงประเด็น
2. ปรับประยุกต์ตามสมัยมีมุมมองที่หลากหลาย
3. ให้ความรู้ความเข้าใจ สนองความต้องการของคนอ่าน
4. ให้ข้อคิดคติธรรมที่เป็นประโยชน์
5. ส่งเสริมส่งเสริมการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
4. การดำเนินงานจัดทำหนังสือเล่มเล็กเชิงคุณภาพ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ
4.1 การวางแผน
4.2 การปฏิบัติตามแผน
4.3 การตรวจสอบ
4.4 การปรับปรุงแก้ไข
ดังนี้ กำหนดสาเหตุของปัญหา จากนั้นวางแผนเพื่อการเปลี่ยนแปลงหรือทดสอบเพื่อการปรับปรุงให้ดีขึ้น การปฏิบัติตามแผนหรือทดลองปฏิบัติเป็นการนำร่องในส่วนย่อย ตรวจสอบเพื่อทราบว่าบรรลุผลตามแผนหรือหากมีสิ่งใดที่ทำผิดพลาดหรือได้เรียนรู้อะไรมาแล้วบ้าง ยอมรับการเปลี่ยนแปลง หากบรรลุผลเป็นที่น่าพอใจหรือหากผลการปฏิบัติไม่เป็นไปตามแผน ให้ทำซ้ำวงจรโดยใช้การเรียนรู้จากการกระทำในวงจรที่ได้ปฏิบัติไปแล้ว
ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน
ขั้นตอนการเขียนหนังสือเล่มเล็ก ดังนี้
ขั้นที่ 1 วางโครงเรื่อง สร้างตัวละคร กำหนดฉาก กำหนดโครงเรื่อง ลองเล่าให้เด็กๆ ฟัง
กำหนดความยาวของเรื่อง การออกแบบ
ขั้นที่ 2 ลงมือเขียนตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดรายละเอียดไว้ แล้วตั้งชื่อเรื่อง
ทบทวนดูชื่อเรื่องเหมาะสมกับเนื้อเรื่องหรือไม่ เมื่อเขียนเสร็จแล้วควรอ่านเพื่อตรวจหาข้อผิดพลาด เพื่อแก้ไขปรับปรุงจนพอใจและดีที่สุด
ขั้นที่ 3 ปรึกษาครูเรื่องความถูกต้องภาษาอังกฤษ
ขั้นที่ 3 การจัดทำรูปเล่ม การจัดเตรียมกระดาษ กว้างยาวเท่าไร ตามขนาดของรูปเล่มที่ผู้เขียนกำหนดขึ้น ลงมือวาดภาพประกอบในแต่ละหน้า ตามที่เขียนเรื่องไว้ ให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่องทีละหน้า โดยเรียงตามลำดับเหตุการณ์ของเรื่องจนจบเรื่อง เป็นขั้นตอนของการลงสี ก่อนการลงสีควรตรวจดูภาพที่วาดประกอบเรื่องว่า ภาพที่วาดสอดคล้องกับเนื้อเรื่องหรือไม่ การจัดทำส่วนประกอบของหนังสือ ดังนี้ ปกหน้า ปกใน คำนำ คำชี้แจง คำรับรองของผู้บริหาร คณะผู้จัดทำ บรรณานุกรมและปกหลัง การเข้าเล่ม ให้เรียงลำดับดังนี้ ปกหน้า ปกใน คำนำ คำชี้แจง เนื้อเรื่อง คำอธิบายศัพท์ท้ายบท คำรับรองผู้บริหาร คณะผู้จัดทำ บรรณานุกรม ปกหลัง
การใช้ทรัพยากร
ประยุกต์ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ เช่น สมุดของนักเรียนที่ไม่ใช้แล้ว มาคัดแยกหน้าที่ยังไม่ได้เขียน รวบรวมมาจัดทำหนังสือเชิงคุณภาพได้
5. ผลการดำเนินการ/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
ผลการปฏิบัติตามกิจกรรมที่ออกแบบ
1. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)ด้วยมือ
2. นักเรียนทุกคนทำงานอย่างตั้งใจ นักเรียนได้คิดได้แสดงออกอย่างอิสระ
3. นักเรียนสามารถอ่านคล่องเขียนคล่องขึ้น นักเรียนคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น
4. นักเรียนมีความสุข สนุกสนานในการทำ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)
5. นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์เพิ่มมากขึ้น
6. นักเรียนสามารถอ่านและเขียน หนังสือประเภทอื่น ๆ ได้คล่องถูกต้องชัดเจน
7. นักเรียนฝึกอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ จาก My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)
8. นักเรียนเห็นคุณค่า และประโยชน์ของผลงานการจัดทำ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)
8. นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
9. นักเรียนได้จัดทำ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)ได้สร้างสรรค์ผลด้วยเทคนิคและวิธีที่หลากหลาย
10. นักเรียนได้แสดงศักยภาพในด้านภาษา ด้านศิลปะ ทำให้เกิดคุณค่าคุณประโยชน์
11. นักเรียนได้จินตนาการด้วยตนเอง ได้ฝึกฝนอดทน มีความขยันหมั่นเพียร
12. นักเรียนเกิดความตระหนัก และมีจิตสำนึกต่อสังคม
13. นักเรียนเกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตามี่หลักสูตรแกนกลางต้องการ
6. ปัจจัยความสำเร็จ
จากการดำเนินที่ทำให้งานประสบผลสำเร็จ เกิดจากการวางแผนที่ดี และการสนับสนุนทั้งบุคลากรในโรงเรียนและบุคลากรภายนอกดังนี้
1. ครูมีความตั้งใจจริง มุ่งมั่นขยันอดทน ไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรค
2. ผู้ปกครองให้การส่งเสริมสนับสนุน
3. วิทยากรภายนอก สนับสนุนให้ความรู้ในการวาดภาพประกอบหนังสือ
4. นักเรียนให้ความร่วมมือในการสร้างสรรค์ผลงาน
7. บทเรียนที่ได้รับ
ได้รับองค์ความรู้หลักการจัดทำ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)ด้วยมือมีขั้นตอน ดังนี้
ขั้นที่ 1 ขั้นการปรึกษาครูเลือกเรื่อ วางโครงเรื่อง การสร้างตัวละคร กำหนดฉาก กำหนดโครงเรื่อง ลองเล่าให้เด็กๆ ฟัง แล้วจึงกำหนดความยาวของเรื่อง
ขั้นที่ 2 การลงมือเขียนตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดรายละเอียดไว้ แล้วตั้งชื่อเรื่อง หลังจากนั้นลองทบทวนดูชื่อเรื่องเหมาะสมกับเนื้อเรื่องหรือไม่ เมื่อเขียนเสร็จแล้วควรอ่านเพื่อตรวจหาข้อผิดพลาด เพื่อแก้ไขปรับปรุงจนพอใจและดีที่สุด
ขั้นที่ 3 ขั้นปรึกษาครูเรื่องความถูกต้องของภาษาอังกฤษ
ขั้นที่ 4 การจัดทำรูปเล่ม การจัดเตรียมกระดาษ กว้างยาวเท่าไร ตามขนาดของรูปเล่มที่ผู้เขียนกำหนดขึ้น แล้วลงมือวาดภาพประกอบในแต่ละหน้า ตามที่เขียนเรื่องไว้ ให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่องทีละหน้า โดยเรียงตามลำดับเหตุการณ์ของเรื่องจนจบเรื่อง จากนั้นเป็นขั้นตอนของการลงสี ก่อนการลงสีควรตรวจดูภาพที่วาดประกอบเรื่องว่า ภาพที่วาดสอดคล้องกับเนื้อเรื่องหรือไม่ การจัดทำส่วนประกอบของหนังสือ
กลยุทธ์ สู่ความสำเร็จของ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)คือ การมีส่วนร่วมในบทเรียน (Active participation) ความสามารถ ในการเรียนรู้ ขึ้นอยู่กับ ความอยากจะเรียนรู้ และมีส่วนร่วม ถ้ามีความอยากเรียนรู้ และอยากมีส่วนร่วมมาก ความสามารถในการเรียนรู้ก็จะมีมากขึ้น ให้ผู้เรียน มีมารยาท มีวินัย ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีของสังคมฝึกให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน ใช้กระบวนการ จากเรื่องที่อ่านมาแยกแยะข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากกระบวนการอ่าน โดยผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้า กระบวนการ ฝึกปฏิบัติ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ กระบวนการทางภาษา กระบวนการประชาธิปไตย และกระบวนการเขียน สามารถนำทุกกลุ่มสาระมาบูรณาการ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ให้กับผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ แต่ประการสำคัญที่สุด คือ ครูต้องดูแลอย่างใกล้ชิด
My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)คือ สื่อประเภทหนึ่ง ซึ่งผู้แต่งได้แต่งหนังสือตามกรอบเรื่องที่ได้รับและจัดทำเป็นรูปเล่มสำเร็จ โดยมีความเหมาะสมของเนื้อหา ภาษาที่ใช้ ขนาดตัวอักษร ภาพประกอบและความสวยงามน่าอ่าน อีกทั้งยังเพื่อส่งเสริมการอ่าน และการเขียนภาษาอังกฤษ การทำ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)เป็นการบูรณาการทักษะทางภาษา ฟัง พูด อ่าน เขียน ดู แล้วนำมาสร้างจินตนาการ ถ่ายทอดโดยการเขียน เราสามารถบูรณาการทุกกลุ่มสาระ การทำหนังสือเล่มเล็กนอกจากจะครอบคลุมทุกกลุ่มสาระ ยังทำให้เกิดความเพลิดเพลิน เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทำให้เกิดจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย
การพัฒนา My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)ให้ประสบความสำเร็จ
พัฒนา My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)โดยให้นักเรียนได้จัดทำในรูปแบบที่กะทัดรัด น่าหยิบน่าอ่าน บูรณาการหนังสือเล่มเล็กกับทุกวิชา สร้างสรรค์งานตามความต้องการของนักเรียน นักเรียนมีส่วนร่วมในการจัดทำ
โดยให้นักเรียนเขียนเรื่อง สรุปข้อคิดของนักเรียน ให้นักเรียนได้ทำงานเป็นกระบวนการกลุ่ม ฝึกการคิด
ฝึกทักษะการทำงาน ให้นักเรียนนำไปคิดที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการช่วยคิด ครูคอยชี้แนะช่วยเหลือให้ผลงาน My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)ของนักเรียนมีคุณภาพ มีประโยชน์แก่ผู้อื่นได้อ่านได้ศึกษาค้นคว้าต่อไป
8. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
ข้าพเจ้าได้นำผลงานเผยแพร่ ทั้งสามระบบ ดังนี้
1. ระบบในโรงเรียน เผยแพร่ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)ให้โรงเรียนที่สนใจ
2. ระบบนอกโรงเรียน เผยแพร่ My English Booklet (หนังสือเล่มเล็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษ)ให้เพียงพอต่อความต้องการ
3. ระบบตามอัธยาศัย ได้จัดทำหนังสือเล่มเล็ก ตามความต้องการของผู้เรียน