ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ

ชื่อผู้วิจัย สุกัญญา คล้ายสมาน

ปีที่ศึกษา 2564

บทคัดย่อ

การพัฒนาครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ 2) เพื่อสร้างรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ กลุ่มตัวอย่าง เป็นครูโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จำนวน 27 คน และนักเรียนจำนวน 136 คน ได้มาโดยการเปิดตารางของ Krejcie & Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ความรู้ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินสมรรถนะครูในการขับเคลื่อนชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพสู่ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน แบบสอบถามการเรียนรู้ของนักเรียนตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบสอบถามความพึงพอใจครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา สรุปผลการวิจัยพบว่า

ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสนทนากลุ่มพบว่าควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนและเพื่อน ในชั้นเรียน มีความร่วมมือกันระหว่างนักเรียน นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การสร้างความรู้จากสิ่งที่ปฏิบัติในระหว่างการเรียนการสอน โดยการพูดและการฟัง การเขียน การอ่าน และการสะท้อนความคิด

ตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ ใช้รูปแบบ (SANTA Model) สรุปว่า มี 5 ขั้นตอนประกอบด้วย การนิเทศแบบสังเกตการสอน (Supervision: S) การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning : A) 3) เครือข่ายวิชาการ (Networking : N) 4) การขยายผลสู่ชั้นเรียน (Transportability : T) 5) การประเมินผล (Assessment : A) ผลการประเมินความเหมาะสมของการกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล เขาท่าพระ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก

ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ กับกลุ่มตัวอย่างตามองค์ประกอบของรูปแบบ ในการทดสอบความรู้ความสามารถของครูก่อนและหลังการอบรม เรื่อง การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 6.45 และ 16.60 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการอบรม พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ ด้านการประเมินระดับทักษะการเขียนแผนการจัดการเรียน ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก การประเมินระดับความรู้ความเข้าใจการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก การประเมินทักษะการเข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ภาพรวมมีทักษะอยู่ในระดับมาก

คำสำคัญ : ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การเรียนรู้เชิงรุก การเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน

โพสต์โดย รองผู้อำนวยการสถานศึกษา : [20 ส.ค. 2565 เวลา 05:52 น.]
อ่าน [3560] ไอพี : 171.100.190.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 43,547 ครั้ง
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์
การแต่งเครื่องแบบและการประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์

เปิดอ่าน 13,272 ครั้ง
5 ปัญหาการเงิน เลี่ยงซะก่อนชีวิตคู่จะพัง
5 ปัญหาการเงิน เลี่ยงซะก่อนชีวิตคู่จะพัง

เปิดอ่าน 9,756 ครั้ง
รู้จัก "ไครโยนิก" ปฏิบัติการแห่งความหวัง รอเทคโนโลยีโลกอนาคตชุบชีวิตหลังความตาย
รู้จัก "ไครโยนิก" ปฏิบัติการแห่งความหวัง รอเทคโนโลยีโลกอนาคตชุบชีวิตหลังความตาย

เปิดอ่าน 12,961 ครั้ง
ปากเหม็น...ทำไงดี!!!
ปากเหม็น...ทำไงดี!!!

เปิดอ่าน 90,001 ครั้ง
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์

เปิดอ่าน 120,425 ครั้ง
บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย
บทความพิเศษ : การศึกษา 4.0 / ดร.โพยม จันทร์น้อย

เปิดอ่าน 17,820 ครั้ง
สมุนไพรไทย
สมุนไพรไทย

เปิดอ่าน 12,876 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์
หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์

เปิดอ่าน 19,177 ครั้ง
คุณครูที่กำลังมองหาวิธีเพิ่มความน่าสนใจของนักเรียนในห้องเรียน ลองใช้วิธีนี้ดูสิ
คุณครูที่กำลังมองหาวิธีเพิ่มความน่าสนใจของนักเรียนในห้องเรียน ลองใช้วิธีนี้ดูสิ

เปิดอ่าน 40,163 ครั้ง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง
ทำไม สัญลักษณ์โอลิมปิก ต้องเป็นรูปวงกลม 5 ห่วง

เปิดอ่าน 12,724 ครั้ง
กรมสุขภาพจิตเตือน! คนไทยระวังเป็นโรค "ขาดมือถือไม่ได้"
กรมสุขภาพจิตเตือน! คนไทยระวังเป็นโรค "ขาดมือถือไม่ได้"

เปิดอ่าน 60,587 ครั้ง
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50
ระเบียบ เบิกค่าใช้จ่าย ในการเดินทางไปราชการ 50

เปิดอ่าน 23,666 ครั้ง
เทรนด์ใหม่ แต่บ้านสวยด้วย wall stickers
เทรนด์ใหม่ แต่บ้านสวยด้วย wall stickers

เปิดอ่าน 107,631 ครั้ง
วิธีซักผ้าที่มีรอยเปื้อนชนิดต่าง ๆ
วิธีซักผ้าที่มีรอยเปื้อนชนิดต่าง ๆ

เปิดอ่าน 11,942 ครั้ง
5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน
5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน

เปิดอ่าน 20,440 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายครู
หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายครู
เปิดอ่าน 4,996 ครั้ง
7 สาเหตุนอนไม่หลับและเคล็ดลับแก้ไข
7 สาเหตุนอนไม่หลับและเคล็ดลับแก้ไข
เปิดอ่าน 32,509 ครั้ง
ทำไมคนเราต้องกระพริบตา
ทำไมคนเราต้องกระพริบตา
เปิดอ่าน 31,553 ครั้ง
ระบบสี Additive
ระบบสี Additive
เปิดอ่าน 11,132 ครั้ง
แนวทางดำเนินงานโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ
แนวทางดำเนินงานโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ