ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ
ชื่อผู้วิจัย สุกัญญา คล้ายสมาน
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ 2) เพื่อสร้างรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ กลุ่มตัวอย่าง เป็นครูโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จำนวน 27 คน และนักเรียนจำนวน 136 คน ได้มาโดยการเปิดตารางของ Krejcie & Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ความรู้ในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบประเมินสมรรถนะครูในการขับเคลื่อนชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพสู่ การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน แบบสอบถามการเรียนรู้ของนักเรียนตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบสอบถามความพึงพอใจครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และการวิเคราะห์เนื้อหา สรุปผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ จากการสนทนากลุ่มพบว่าควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และการสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ที่ส่งเสริมทักษะกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนและเพื่อน ในชั้นเรียน มีความร่วมมือกันระหว่างนักเรียน นักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การสร้างความรู้จากสิ่งที่ปฏิบัติในระหว่างการเรียนการสอน โดยการพูดและการฟัง การเขียน การอ่าน และการสะท้อนความคิด
ตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ ใช้รูปแบบ (SANTA Model) สรุปว่า มี 5 ขั้นตอนประกอบด้วย การนิเทศแบบสังเกตการสอน (Supervision: S) การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning : A) 3) เครือข่ายวิชาการ (Networking : N) 4) การขยายผลสู่ชั้นเรียน (Transportability : T) 5) การประเมินผล (Assessment : A) ผลการประเมินความเหมาะสมของการกำหนดองค์ประกอบของรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล เขาท่าพระ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ กับกลุ่มตัวอย่างตามองค์ประกอบของรูปแบบ ในการทดสอบความรู้ความสามารถของครูก่อนและหลังการอบรม เรื่อง การสร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 6.45 และ 16.60 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการอบรม พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาลเขาท่าพระ ด้านการประเมินระดับทักษะการเขียนแผนการจัดการเรียน ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมมีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก การประเมินระดับความรู้ความเข้าใจการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก การประเมินทักษะการเข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ภาพรวมมีทักษะอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การเรียนรู้เชิงรุก การเสริมสร้างคุณภาพผู้เรียน