การศึกษาเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สาหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนชุมชนบ้านซากอ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เพื่อ ศึกษา ผลสัมฤทธิ์ด้านความเข้าใจในการอ่าน ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจและเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ประชากรในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านซากอ ปีการศึกษา 2564 จำนวน 27 คน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนชุมชนบ้านซากอ จำนวน 27 คน ใช้การสุ่มแบบง่าย ( Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
วิธีดำเนินการศึกษา ทดสอบก่อนเรียน ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ทั้งหมด 6 เล่ม รวมเวลา 20 ชั่วโมง ทดสอบหลังเรียน และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ต่อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความ+เข้าใจ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติ ทดสอบค่า t-test เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
สรุปผลการศึกษา
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการศึกษา ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจใน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปรากฏผลดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาพ(E1/E2) ของใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจใน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 6 เล่ม สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.48/81.05
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ด้านความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0 1
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนชุมชนบ้านซากอ
ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใน
ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด