ชื่องานวิจัย ประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ทำวิจัย นางสาวผาณิต ฉ่ำเมืองปักษ์
สังกัด โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 โดยมุ่งเน้นคุณภาพใน 4 ด้าน ประกอบด้วย คุณภาพด้านครู คุณภาพด้านนักเรียน คุณภาพผู้บริหาร และคุณภาพสถานศึกษา และเพื่อหาแนวทางพัฒนาการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ให้เหมาะสมตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ อันจะส่งผลให้การดำเนินงานของโครงการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนครบุรีวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 52 คน รวมทั้งสิ้น 56 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ผู้ประเมินสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ที่ผู้ประเมินสร้างขึ้น โดยแบบประเมินแบ่งออกเป็น 3 ตอน ได้แก่
ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบประเมินเป็นแบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) เป็นการถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบประเมิน ได้แก่ เพศและสถานภาพ
ตอนที่ 2 โครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนครบุรีวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 เป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) ชนิดกำหนดคำตอบ 5 ระดับ โดยกำหนดไว้ 4 ด้าน คือ คุณภาพด้านครู คุณภาพด้านนักเรียน คุณภาพผู้บริหาร และคุณภาพสถานศึกษา
ตอนที่ 3 เป็นแบบคำถามปลายเปิดเพื่อให้ผู้ตอบแบบประเมินได้เสนอแนะเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564
การเก็บรวมรวมข้อมูล ผู้ประเมินได้ดำเนินการประชุมชี้แจงบุคลากร แจ้งวัตถุประสงค์ของโครงการการและมอบหมายงานให้บุคลากรรับผิดชอบ ประชุมวางแผนการทำงาน มอบหมายงานให้บุคลากรแต่ละฝ่าย หาแนวทางปฏิบัติ กำหนดรายละเอียดและจัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน วางแผน การเก็บรวมรวมข้อมูลโดยมอบหมายให้คณะทำงานร่วมกันในการประเมินกิจกรรมเสร็จแล้วส่งเอกสารบันทึกข้อมูลให้กับฝ่ายวิชาการ การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ วิเคราะห์ข้อมูลส่วนตัวของผู้ตอบแบบประเมินใช้การแจกแจงความถี่ (Frequency) และการหาค่าร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์ผลการประเมินโครงการ ใน 4 ด้าน ได้แก่ คุณภาพด้านครู คุณภาพด้านนักเรียน คุณภาพผู้บริหาร และคุณภาพสถานศึกษา
วิเคราะห์โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์แบบประเมินข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการโดยการใช้การแจกแจงความถี่ (Frequency) และการหาค่าร้อยละ (Percentage) ตีความหมายในรูปของการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) หรือตีความสร้างข้อสรุปแบบอุปมาน (Inductive method) คือพิจารณาความเหมือนกันความแตกต่างกันและความสัมพันธ์กันมาหาข้อสรุป แล้วบรรยายวิเคราะห์เป็นความเรียง
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผู้ประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 56 คน โดยการหาจำนวนและร้อยละ มีผลดังนี้
1.1 เพศ พบว่า เป็นเพศชาย จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 21.43 เป็นเพศหญิง จำนวน 44 คน คิดเป็นร้อยละ 78.57
1.2 สถานภาพ ตำแหน่งของผู้ประเมินมากที่สุด ได้แก่ ข้าราชการครู จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 85.71 รองลงมาได้แก่ ตำแหน่งผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษา มีจำนวนตำแหน่งละ 4 คน คิดเป็นร้อยละ 7.41
2. การประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุดที่สุด ( =4.92, S.D.=0.19) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดที่สุดทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ คุณภาพด้านนักเรียน ( =4.96, S.D.=0.17) รองลงมา ได้แก่ คุณภาพด้านครู ( =4.93, S.D.=0.19) และด้านมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ คุณภาพด้านผู้บริหาร ( =4.91, S.D.=0.24) และคุณภาพด้านสถานศึกษา ( =4.91, S.D.=0.21)
3. การประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับคุณภาพด้านครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.93, S.D.=0.19) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพตรงตามมาตรฐานและตัวชี้วัด ( =4.96, S.D.=0.18) รองลงมาคือ ครูมีความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสําคัญ ( =4.95, S.D.=0.21) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ครูมีความพึงพอใจและมีทัศนคติที่ดีต่อการนิเทศภายใน ( =4.92, S.D.=0.20)
4. การประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับคุณภาพด้านนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.96, S.D.=0.17) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีทักษะในการอ่านคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และแก้ปัญหาได้เหมาะสมตามระดับชั้น ( =4.99, S.D.=0.09) รองลงมา คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น ( =4.98, S.D.=0.13) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนมีทักษะในการทํางาน รักการทํางาน สามารถทํางานร่วมกับผู้อื่น และมีเจตคติที่ดี ต่ออาชีพสุจริต ( =4.96, S.D.=0.18)
5. การประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับคุณภาพด้านผู้บริหาร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.91, S.D.=0.24) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ผู้บริหารเป็นนักคิดวิเคราะห์ มีทักษะในการ ตัดสินใจ ทักษะในการจัดการที่ดี ( =4.96, S.D.=0.20) รองลงมาคือ ผู้บริหารสามารถวางแผนงานด้านวิชาการได้ อย่างดีเยี่ยม ( =4.94, S.D.=0.24) นักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชนมีความพึงพอใจผลการบริหารและการจัดการศึกษา ( =8.87, S.D.=0.33)
6. การประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 เกี่ยวกับคุณภาพด้านสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.91, S.D.=0.21) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สถานศึกษามีการพัฒนาคุณภาพการศึกษา อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ( =4.95, S.D.=0.18) รองลงมาคือ สถานศึกษามีครูและบุคลากรที่ความรู้ ความสามารถในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา ( =4.94, S.D.=0.20) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สถานศึกษามีการสร้างและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภายในสถานศึกษา ( =4.89, S.D.=0.26)
7. ข้อเสนอแนะจากการประเมินโครงการนิเทศภายในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ โรงเรียนครบุรีวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 3 ปีการศึกษา 2564 จากแบบสอบถามปลายเปิด พบว่า ควรพัฒนาตามนโยบายหลักของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา การแต่งตั้งคณะกรรมการที่มีความพร้อมและมีความเหมาะสม บุคลากรที่รับผิดชอบโครงการที่มีความรู้และทักษะในการดำเนินงานโครงการ การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนให้เป็นไปตามระยะเวลาดำเนินการที่เหมาะสม การประชุมกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ การประชุมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการ การสนับสนุนงบประมาณวัสดุที่จำเป็นในการดำเนินการโครงการ ควรมีการ สนับสนุนส่งเสริมให้มีการทำงานเป็นทีมของบุคลากร เน้นกระบวนการดำเนินงาน PDCA และปรับปรุงแก้ไขอุปสรรคปัญหาการดำเนินโครงการ