ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายณรงค์ชัย สัมพันธ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน
รหัสวิชา อ32101 ที่สร้างขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบัวใหญ่ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ซึ่งใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ32101 ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ จำนวน 20 แผน รวมทั้งหมด 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ t test แบบ dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัส
วิชา อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.92/82.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก