ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนร่มเกล้า 2
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ผู้วิจัย นายวัชรพล วิทยากร
ปีพุทธศักราช 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) ศึกษาความต้องการจำเป็นการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วมโรงเรียนร่มเกล้า 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 4) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยดำเนินการ 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของรูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปสร้างแบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง สัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ตรวจสอบความเหมาะสมโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมิน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการและครูผู้สอนโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1-4 จำนวน 432 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและดัชนีความต้องการจำเป็น ระยะที่ 3 การพัฒนารูปแบบและจัดทำคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 32 คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน รองผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ข้าราชการครู จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบบันทึกการประชุมเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา และ ระยะที่ 4 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กับข้าราชการครู จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินผลหลังการพัฒนา แบบประเมินผลการทำวิจัยในชั้นเรียน และแบบสอบถามระดับความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาวิจัย พบว่า
1. องค์ประกอบและตัวบ่งชี้รูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 พบว่า องค์ประกอบและตัวบ่งชี้กระบวนการนิเทศภายใน มี 3 องค์ประกอบหลัก 12 องค์ประกอบย่อย และ 68 ตัวบ่งชี้ มีความเหมาะสม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ความต้องการจำเป็นการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ด้านการดำเนินการนิเทศ
3. รูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ 2) การดำเนินการนิเทศ และ 3) การประเมินผลการนิเทศ โดยใช้วงจรการควบคุมคุณภาพ (PDCA Cycle) ขับเคลื่อนการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม
4. ผลการนำรูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม โรงเรียนร่มเกล้า 2 ไปใช้ พบว่า ก่อนการพัฒนามีการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางและหลังการพัฒนาโดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินคุณภาพรายงานการวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินระดับความพึงพอใจ โดยรวมในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : รูปแบบการนิเทศภายในแบบมีส่วนร่วม