ชื่อผลงาน การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี
ชื่อผู้รายงาน นางสาวจิราภรณ์ แก้วประสิทธิ์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการใช้สื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนท่ามะกาวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากาญจนบุรี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินใน 4 ด้าน คือ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหาร จำนวน 4 คน ครู จำนวน 79 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน นักเรียน จำนวน 323 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 323 คน โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของ Stufflebeam แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ 1) การประเมินก่อนเริ่มดำเนินโครงการทำการประเมิน ใน 2 ส่วน คือ การประเมินด้านบริบท และการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น 2) การประเมินระหว่างดำเนินโครงการ คือ การประเมินด้านกระบวนการ 3) การประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ คือ การประเมินด้านผลผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ
ค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการประเมิน พบว่า ประเด็นการประเมินทุกข้อ และภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด โดยมีรายละเอียด ดังนี้
1. ด้านบริบทของโครงการ ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณา ผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
3. ด้านกระบวนการของโครงการ ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4. ด้านผลผลิตของโครงการ พิจารณา 3 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลผลิตด้านครูของโครงการ ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4.2 ผลผลิตด้านนักเรียนของโครงการ ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
4.3 ผลผลิตด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของโครงการ ผู้ประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาผลการประเมินรายข้อ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ
สรุปผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น