บทสรุปของผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๙ (กะทู้) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต แบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้านคือ ด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน ผลผลิต 2 ด้าน คือ ด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ ด้านความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องได้แก่ ความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา และความพึงพอใจของครูผู้รับผิดชอบ ตลอดจนความคิดเห็นในการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขในการดำเนินโครงการ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ บุคคลที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๙ (กะทู้) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4- 6 ทั้งหมด จำนวน 40 คน ผู้ปกครอง จำนวน 20 คน คณะกรรมการสถานศึกษา(ยกเว้นผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้แทนครู) จำนวน 7 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการจำนวน 5 คน รวม 76 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับของลิเกิร์ต ซึ่งผู้รายงานได้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจพิจารณาหาความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินด้านบริบทด้านบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิต ทั้ง 2 ด้าน คือ ด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และด้านความพึงพอใจโดยมีแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ ความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ปกครอง ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา และความพึงพอใจของครูผู้รับผิดชอบโครงการ
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๙ (กะทู้) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ผลการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและครูผู้รับผิดชอบโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด การจัดกิจกรรมและการดำเนินงานของโครงการมีความชัดเจนและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ สอดคล้องกับสภาพความต้องการของโรงเรียนและชุมชน มีแหล่งเรียนรู้และฐานกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งผลให้เกิดการปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์และความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้อำนวยการโรงเรียนคณะกรรมการสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีผลการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะและการแก้ไขในการดำเนินงานดังนี้ ครูและนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติกิจกรรมตามโครงการ การวางแผนการทำงานในการดำเนินโครงการเป็นระบบ และมีข้อเสนอแนะให้มีการวางแผนการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในทุกปีการศึกษาและมีการพัฒนากิจกรรมอยู่อย่างสม่ำเสมอ
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ตามความคิดเห็นของ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ นักเรียน และผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีผลการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะและการแก้ไขในการดำเนินงานดังนี้ มีการกำหนดขั้นตอนการจัดทำโครงการที่ชัดเจน การรายงานผลการประเมินโครงการให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทราบอย่างต่อเนื่อง
4. ด้านผลผลิต ด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามความคิดเห็นของผู้อำนวยการโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และครูผู้รับผิดชอบโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีผลการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะและการแก้ไขในการดำเนินงานดังนี้ ด้านความพอประมาณ การแบ่งหน้าที่ให้เหมาะสมกับความสามารถและมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม ควรส่งเสริมให้นักเรียนแบ่งหน้าที่กันให้เหมาะสมกับความสามารถของแต่ละคนและทำหน้าที่ให้เต็มความสามารถ ด้านความมีเหตุผล การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมของทุกภาคส่วนควรให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ด้านการมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี ศึกษาขั้นตอนการทำกิจกรรมของแต่ละฐานกิจกรรมการเรียนรู้ มีนักเรียนบางคนไม่ได้ศึกษาขั้นตอนการทำกิจกรรมของแต่ละฐาน ทำให้การปฏิบัติกิจกรรมล่าช้า ไม่ต่อเนื่อง ด้านเงื่อนไขความรู้ ส่งเสริมให้บุคลากร ครู และนักเรียนมีทักษะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมให้บุคลากร ครู และนักเรียนค้นคว้าหาความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มเติมอยู่เสมอเพื่อนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ด้านคุณธรรม มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ นักเรียนมีคุณธรรมในตนเองมีความรับผิดชอบมีความมุ่งมั่นในการทำกิจกรรม
5. ด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีผลการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะและการแก้ไขในการดำเนินงานดังนี้ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันที่ดี มีความรู้ คุณธรรม ในฐานกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถถอดบทเรียนได้ ฐานกิจกรรมการเรียนรู้มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ตรงกับความต้องการของผู้เรียนและมีเหมาะสม
6. ด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจของผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีผลการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะและการแก้ไขในการดำเนินงานดังนี้ นักเรียนมีทักษะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันที่ดี มีความรู้ คุณธรรม นักเรียนในการดูแลของผู้ปกครองมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น
7. ด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีผลการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะและการแก้ไขในการดำเนินงานดังนี้ ครูดำเนินตามขั้นตอนตามแผนงานของโครงการและฐานกิจกรรมการเรียนรู้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ ตรงกับความต้องการของผู้เรียนและมีเหมาะสมกับเวลา คณะกรรมการอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นโดยมีการเสนอแนะให้เพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสาร เช่น เฟสบุ๊ค ไลน์ เป็นต้น เพื่อให้รวดเร็วในการประสานงาน
8. ด้านผลผลิต ด้านความพึงพอใจของครูผู้รับผิดชอบโครงการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีผลการดำเนินงาน ข้อเสนอแนะและการแก้ไขในการดำเนินงานดังนี้ ฐานกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนและทำกิจกรรมเพิ่มมากขึ้น ควรพัฒนาฐานกิจกรรมให้มีความหลากหลายและวิทยากรท้องถิ่นให้มากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
1. การดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๙ (กะทู้) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต โรงเรียนควรวางแผน การดำเนินงานอย่างชัดเจน มีประสิทธิภาพ มีการนิเทศ กำกับ ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมมือกัน
2. การดำเนินกิจกรรม ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องศึกษาขั้นตอนการดำเนินงานให้เกิดความเข้าใจ และร่วมกันดำเนินกิจกรรมตามแผนที่วางไว้ โดยประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายให้ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มความรู้ ความสามารถ มีความรับผิดชอบ
3. ผู้อำนวยการโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ครูผู้รับผิดชอบ และนักเรียน ร่วมจัดกิจกรรมและให้การสนับสนุนโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๙ (กะทู้) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต อย่างต่อเนื่อง
4. การประเมินติดตามผลการดำเนินงานทุกกิจกรรม ในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๙ (กะทู้) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต จะต้องมีการประเมินกิจกรรมทั้งก่อนดำเนินการ ระหว่างดำเนินการ และสิ้นสุดกิจกรรม โดยผู้ดำเนินกิจกรรมทุกฝ่ายจะต้องมีส่วนร่วมในการติดตามผล และประเมินผล
5. ควรนำผลการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๒๙ (กะทู้) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ไปปรับใช้ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของหน่วยงานที่สูงขึ้นโอกาสต่อไป