บทสรุปผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพิน พิทยาคม ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน นายจรัส แก้วมณี รองผู้อำนวยการโรงเรียนพุนพินพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีที่ประเมิน พ.ศ. 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต ในการจัดทำโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 โดยนำรูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม มาใช้ในการประเมิน เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาพัฒนาสถานศึกษาให้มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และเพื่อเตรียมความพร้อมรับการประเมินจากหน่วยงานภายนอกสู่การรับรองคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนต่อไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 770 คน ประกอบด้วย นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ประจำปีการศึกษา 2564 จำนวน 330 คน ครู จำนวน 95 คน ผู้ปกครอง จำนวน 330 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ได้มาจากการเปิดตารางเครซี่และมอร์แกน โดยการกำหนดระดับความเชื่อมั่น 95% และดำเนินการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบสอบถามการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพในการดำเนินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 และ ฉบับที่ 7 แบบสอบถามด้านผลผลิต ความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 จากการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือพบว่า แต่ละฉบับมีความเหมาะสม และมีคุณภาพอยู่ในระดับดี ได้ค่าความสอดคล้องแต่ละข้อคำถาม ระหว่าง .88 1.00 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำไปใช้ได้ ผ่านความเห็นชอบและหาคุณภาพของเครื่องมือจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม 4 ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.63 โดยด้านที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านสภาพแวดล้อมและ ด้านผลผลิต และด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพในการดำเนินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.55 โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ โรงเรียนมีลานกิจกรรม สำหรับผู้เรียนในการออกกำลังกายและเล่นกีฬา มีบรรยากาศร่มรื่น สดชื่น สวยงาม สร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี รองลงมา คือ โรงเรียนมีห้องเรียน อาคารเรียน อาคารประกอบที่มีวัสดุ ครุภัณฑ์ที่เอื้ออำนวยความสะดวกในการร่วมกิจกรรมการเรียนรู้และอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี และโรงเรียนมีห้องสมุด มีมุมหนังสือทุกห้องเรียนเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้เรียน ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจในการดำเนินโครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.65 โดยข้อที่มีระดับค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 ลำดับแรก คือ โครงการพัฒนาบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ได้รับการสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้ ในการดำเนินโครงการอย่างเพียงพอ รองลงมา คือ โรงเรียนมีอาคารเรียน วัสดุ ครุภัณฑ์ภายในอาคารเรียนและอาคารประกอบ อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี และมีความพร้อมในการเรียนรู้ และ โรงเรียนมีโรงอาหารที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ และมีเพียงพอกับจำนวนนักเรียน ตามลำดับ
4. ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษา ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนพุนพินพิทยาคม ปีการศึกษา 2563-2564 เปรียบเทียบกับเป้าหมายของโรงเรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 ปีการศึกษา 2563-2564 โดยภาพรวมมีจำนวนร้อยละเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มากกว่าร้อยละ 70 โดยปีการศึกษา 2562 คิดเป็นร้อยละ 59.89 ปีการศึกษา 2563 คิดเป็นร้อยละ 55.09 และ ปีการศึกษา 2564 คิดเป็นร้อยละ 59.88
5. ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนพุนพิน พิทยาคม ปีการศึกษา 2562-2564 ในระดับโรงเรียนและระดับประเทศ พบว่า
- ปีการศึกษา 2563 พบว่า รายวิชาภาษาไทย มีระดับค่าเฉลี่ยในระดับโรงเรียนสูงกว่าในระดับประเทศ ส่วนรายวิชาที่มีค่าเฉลี่ยน้อย คือ คณิตศาสตร์ รองลงมา คือ รายวิชาภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา ตามลำดับ ส่วนการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2562 2563 พบว่า ในปีการศึกษา 2563 ทุกรายวิชาที่มีระดับค่าเฉลี่ยมากกว่าปีการศึกษา 2562 โดยรายวิชาที่มีระดับมากที่สุด คือ รายวิชาภาษาไทย
- ปีการศึกษา 2564 พบว่า ทุกรายวิชามีระดับค่าเฉลี่ยในระดับโรงเรียนสูงกว่าในระดับประเทศ โดยรายวิชาที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ รายวิชาภาษาไทย รองลงมา คือ รายวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามลำดับ ส่วนการเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2563 2564 พบว่า รายวิชาที่มีระดับค่าเฉลี่ยสูงกว่าปีการศึกษา 2563 คือ ภาษาไทย รองลงมา คือ รายวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามลำดับ