การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับของความพึงพอใจของครูผู้สอน
และผู้ปกครอง เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของ
โรงเรียนบ้านควนพลี ปีการศึกษา 2564 และเพื่อประมวลข้อเสนอแนะของครูผู้สอนและ
ผู้ปกครอง เกี่ยวกับความพึงพอใจการพัฒนาคุณภาพการศึกษาแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็น
ฐานของโรงเรียนบ้านควนพลี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นครูผู้สอนและผู้ปกครองโรงเรียนบ้านควนพลี
จา นวน 120 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบแบบตรวจสอบ
รายการ ตอนที่ 2 แบบสอบถามเป็ นแบบมาตราส่วนประมาณค่า รวมทั้งหมดจา นวน 31 ข้อ
และตอนที่ 3 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด มีค่าความเชื่อมั่น 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า
ระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
แบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานของโรงเรียนบ้านควนพลี ปีการศึกษา 2564 โดยรวมอยู่
ในระดับมาก ( x = 4.24, S.D. = 0.75) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ เด็กและผู้เรียนสามารถใช้
ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ทั้งสามารถ ทา ประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และมีส่วนร่วมต่อสังคม
( x = 4.37, S.D. = 0.72) และข้อที่มีค่าต่าสุด ได้แก่ ครูมีงานวิจัยเพื่อพัฒนาการศึกษาอย่าง
ต่อเนื่อง ( x = 4.02, S.D. = 0.81)