ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุควิถีใหม่ แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน)
ชื่อผู้วิจัย ธันยากร แพกุล
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน พัฒนารูปแบบ ทดลองใช้ ประเมินผล ใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครู จำนวน 15 คน นักเรียนจำนวน 114 คน และกลุ่มเป้าหมายในการสะท้อนการเรียนรู้ประกอบด้วยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง และนักเรียน จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบทดสอบ และแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนต้องมีการจัดการศึกษาตามวิถีใหม่ เพิ่มความยืดหยุ่นของโครงสร้างเวลาและความหลากหลายของรูปแบบการเรียนรู้ ครูจัดทำนวัตกรรมการศึกษาที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและบริบทของสถานศึกษา โดยนำเสนอผ่านช่องทางการเรียนแบบ Online การเรียนแบบ On-Hand และการจัดการเรียนแบบ On-Site
2) ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุควิถีใหม่ แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน ใช้รูปแบบ PBAE Model ประกอบด้วย (1) การวางแผน (2) การระดมสมอง (3) การบริหารการจัดการเรียนรู้ (4) การประเมินผลและสะท้อนการเรียนรู้
3) การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุควิถีใหม่แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) พบว่า การทดสอบความรู้ความสามารถของครูก่อนและหลังการอบรมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ การนิเทศติดตามการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุควิถีใหม่แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน อยู่ในระดับมาก
4) การประเมินผล รูปแบบการบริหารงานวิชาการในยุควิถีใหม่ แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ครูมุ่งสู่ผู้เรียน พบว่าการประเมินระดับความรู้ในการมีส่วนร่วมการบริหารงานวิชาการในยุควิถีใหม่ การประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้ยุควิถีใหม่ การประเมินทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และการประเมินพฤติกรรมนักเรียนในยุควิถีใหม่สอดคล้องกับการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : การบริหารงานวิชาการในยุควิถีใหม่ ทักษะการจัดการเรียนรู้