บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนขามป้อมพิทยาคม อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33 - 0.76 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.23 - 0.71 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 26 ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.23 - 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.36/82.81 ซึ่งถือว่าแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6939 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็น ร้อยละ 69.39
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฎจักร 7 ขั้นร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด เบส วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก