บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาแนวทางการการพัฒนากลยุทธ์การนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์ วิทยาคาร) จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการในการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) ๒) เพื่อกําหนดกลยุทธ์การนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ๓) เพื่อประเมินความเป็นไปได้ในการปฏิบัติและความมีประโยชน์ของกลยุทธ์การนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบ PLC เพื่อยกระดับผลสัมมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วยครูโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปฏิบัติหน้าที่การสอนปีการศึกษา ๒๕๖๔ จํานวน ๔๔ คน และผู้ให้ข้อมูลสําคัญ ได้แก่ ๑) ผู้เชี่ยวชาญ ผู้วิจัยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยคํานึงถึงความรู้ความสามารถด้านหลักสูตร การนิเทศการศึกษา และด้านบริหารสถานศึกษา จํานวน ๕ คน ๒) ครูปฏิบัติการสอนที่มีประสบการณ์และได้รับคัดเลือกจากกลุ่ม PLC เป็น Master Teacher และ/หรือ ครูนิเทศ จํานวน ๘ คน มีรายละเอียดในวิธี ดําเนินการวิจัย ๔ ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ ๑ การวิจัย (Research : R๑) การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A) : การศึกษาข้อมูลพื้นฐานด้านการนิเทศภายในของครูโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร)
ขั้นตอนที่ ๒ การพัฒนา (Development: D๑) การออกแบบและพัฒนา (Design and Development : D and D) : สร้างกลยุทธ์การนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร)
ขั้นตอนที่ ๓ การวิจัย (Research : R๒) การนําไปใช้จริง (Implementation: ๑) : ทดลองใช้กลยุทธ์การนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) ในสถานการณ์จริงกับกลุ่มเป้าหมาย
ขั้นตอนที่ ๔ การพัฒนา (Development : D๒ การประเมินผล (Evaluation : E) : ประเมินและปรับปรุงกลยุทธ์การนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร)
ผลการวิจัยพบว่า
๑) โรงเรียนมีข้อมูลพื้นฐานการพัฒนากลยุทธ์การนิเทศภายใน โดยมีสภาพปัญหาและความ ต้องการจําเป็นในการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และการนิเทศภายในโรงเรียน บ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) จังหวัดชลบุรี ที่มีความต้องการในพัฒนาการดําเนินงานตามลําดับ คือ ลําดับที่ ๑ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ (PNIModified = ๐.๙๒๗) ลําดับที่ ๒ การนิเทศ การศึกษา (PNIModified = ๐.๘๘๐) ลําดับที่ ๓ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี (PNIModified = ๐.๘๑๖)
๒) การพัฒนากลยุทธ์การนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) มี ๓ กลยุทธ์ ๑๑ กลวิธี
๓) การประเมินความสอดคล้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ ของกลยุทธ์การนิเทศภายในโดยใช้รูปแบบ PLC เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านเขาซก (เบญจศิริราษฎร์วิทยาคาร) ปรากฏว่ามีความสอดคล้อง ในระดับมากที่สุด ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก