ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสมหวัง
ผู้วิจัย นางมารศรี ศรีสมบัติ
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสมหวังก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสมหวัง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนวัดสมหวังตำบลวัดประดู่ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวนนักเรียน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
หาค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.17/84.91 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสมหวัง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดสมหวังมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร เรื่อง Wonderful Tense โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 2W3P รายวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจ
มากที่สุด (X-bar = 4.55, S.D. = 0.53)