บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตาม
ตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนา โรงเรียนวัดสมหวัง
ผู้ทำวิจัย นายสาธิต สร้างสกุล
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสมหวัง
หน่วยงานที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2564
การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตาม ตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนา โรงเรียนวัดสมหวัง โดยมีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนาโรงเรียนวัดสมหวัง 2) เพื่อสร้างการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนาโรงเรียนวัดสมหวัง 3) เพื่อประเมินผลการใช้การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนาโรงเรียนวัดสมหวัง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนวัดสมหวัง รวมทั้งสิ้น 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ รวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสังเคราะห์เอกสาร แบบสนทนากลุ่ม แบบสอบถาม แบบประเมินผลแบบประเมินตามตัวชี้วัดคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนา มีค่าความเชื่อมั่นของ แบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.95 ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลการสนทนากลุ่มด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ วิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนาโรงเรียนวัดสมหวัง สรุปผลได้ดังนี้
การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนาโรงเรียนวัดสมหวัง ประกอบด้วย ตัวแปรเหตุที่เกี่ยวกับตัวประกอบรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาสถานศึกษาสู่โรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน โรงเรียนวัดสมหวัง 7 ด้าน ( 7 Participation) คือ 1) การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ 2) การมีส่วนร่วมในการวางแผน 3) การมีส่วนร่วมในการทำงานเป็นทีม 4) การมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา 5) การมีส่วนร่วมในการพัฒนางาน 6) การมีส่วนร่วมในการควบคุมการปฏิบัติงาน 7) การมีส่วนร่วมในการประเมินผล โดยผู้ทรงคุณวุฒิตามรูปแบบการบริหาร แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนาโรงเรียนวัดสมหวัง โดยการจัดทำคู่มือการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรม พระพุทธศาสนาโรงเรียนวัดสมหวัง 5 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) การดำเนินงานตามรูปแบบ 4) การวัดและประเมินผล 5) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ผลลัพธ์ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการบริหาร แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนาโรงเรียนวัดสมหวัง ด้านความเหมาะสม (Propriety) ด้านความเป็นไปได้ (Feasibility)
ด้านความสอดคล้อง (Congruity) และด้านความเป็นประโยชน์ (Utility) มีความเหมาะสมของอยู่ในระดับมาก
พบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ประเมินผลแบบประเมินตามตัวชี้วัดคุณภาพสถานศึกษาตามแนวทางหลักธรรมพระพุทธศาสนา ตามองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบคือ 1) ตัวชี้วัดด้านปัจจัยนำเข้า (Input) 2)ตัวชี้วัดด้านกระบวนการ (Process) 3) ตัวชี้วัดด้านผลผลิต (Output) 4) ตัวชี้วัดด้านผลกระทบ (Outcomes/lmpact) โดยภาพรวม ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบการบริหาร, การบริหารแบบมีส่วนร่วม, หลักธรรมพระพุทธศาสนา