ชื่อผลงาน การพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนโคกคำวิทยา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ชื่อผู้เสนอผลงาน นางสุทธดา รักษานาม
ปีที่ผลิต 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและศึกษาสภาพทั่วไปของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนโคกคำวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ก่อนและหลังพัฒนา 2) เพื่อศึกษาการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนโคกคำวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ก่อนและหลังการพัฒนา และ3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนโคกคำวิทยาก่อนและหลังการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนโคกคำวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ประชากรในการศึกษา ได้แก่กลุ่มผู้ร่วมศึกษาและผู้ให้ข้อมูล จำนวน 262 คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบสอบถาม ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม 2564 ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้เทคนิคการตรวจสอบคุณภาพของข้อมูลแบบสามเส้า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนาวิเคราะห์และการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
ก่อนการพัฒนาสภาพทั่วระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนขาดความต่อเนื่องครูขาดการติดตามนักเรียนอย่างต่อเนื่องและการเก็บข้อมูลเด็กในรายละเอียดต่างๆยังไม่เพียงพอต่อ การนำข้อมูลมาพัฒนานักเรียนได้และครูการใช้สื่อที่มีความหลากหลายขาดการใช้สื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการจัดกิจกรรม
หลังการพัฒนา พบว่า
1. สภาพทั่วไปของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนโคกคำวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52, =0.78) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ ข้อคือข้อ(5) มีการแต่งตั้งครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้รับผิดชอบกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามความสามารถและเหมาะสม ( =4.56, =0.52) ข้อ (9) มีอาคารสถานที่ในการจัดกิจกรรมการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเพียงพอและเหมาะสม ( =4.54 =0.53)และข้อ (3) ผู้บริหารสถานศึกษาให้การส่งเสริมสนับสนุนในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ( =4.52 =0.58)
2. มีการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52, =0.91) เมื่อพิจารณาเป็นกกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดถึงมาก เรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก คือการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมกิจกรรมทักษะชีวิต ( =4.54, =0.89) การดำเนินงานและการจัดกิจกรรมกิจกรรมให้คำปรึกษา ( =4.53, =1.05) และการดำเนินงานและการจัดกิจกรรมกิจกรรมให้คำปรึกษาโฮมรูม ( =4.52, =0.99)
3. พฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนโคกคำวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.51, =0.93) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม พบว่า มีสัมมาคารวมีกิริยาสุภาพอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ รู้จักผิดชอบ ชั่วดี เช่น ไม่หนีโรงเรียน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติด ไม่ทะเลาะวิวาท รู้จักเสียสละช่วยเหลือผู้อื่น เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่มีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้อื่น ( =4.54 , =0.90) ด้านกีฬาและนันทนาการ พบว่า ออกกำลังกายการพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์สังคม สติปัญญามีสัมพันธภาพที่ดีและมีความสามัคคีในหมู่คณะรู้จักการใช้เวลาว่างในการพักผ่อนหย่อนใจให้เป็นประโยชน์ ( =4.53, =0.94) และด้านทักษะชีวิต พบว่า รู้จักการรู้จักระงับอารมณ์และความเครียดมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น มีการตระหนักรู้และเห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่นและมีการคิดวิเคราะห์ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์( =4.51, =0.95)