ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนชะอวดวิทยาคาร
ชื่อผู้วิจัย นางสนิฎา วงศ์สุริยามาศ รองผู้อำนวยการโรงเรียนชะอวดวิทยาคาร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2564
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนชะอวดวิทยาคาร ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ (2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยของโครงการ (3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ และ (5) เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการ โดยใช้ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ ในปีการศึกษา 2564
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 364 คน ประกอบด้วย นักเรียนจำนวน 278 คน ครู จำนวน 77 คน ผู้บริหาร จำนวน 4 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ 1) แบบสอบถามด้านสภาพแวดล้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการ 2) แบบสอบถามด้านปัจจัยในการดำเนินการตามโครงการ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นด้านกระบวนการของโครงการ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นด้านผลผลิตของการดำเนินงานตามโครงการ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูต่อการจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครู 7) แบบเก็บข้อมูลตามสภาพจริงเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน , การอ่าน คิดวิเคราะห์และการเขียน , ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน , ผลการสอบ O-NET โดยใช้หลักฐาน (ปพ.5) จากงานวัดผลและงานทะเบียนของโรงเรียน และรายงานผลการทดสอบการศึกษา ขั้นพื้นฐาน O-NET จาก สทศ.
การเก็บรวบรวมข้อมูลได้ดำเนินการเก็บข้อมูล ก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินการและเมื่อสิ้นสุดโครงการ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สรุปผลการประเมิน ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินประเด็นสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยการประเมิน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก ตัวชี้วัดทั้ง 4 ตัวชี้วัดมีดังนี้
1.1 ความต้องการจำเป็นของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
1.2 ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การ
ประเมินและอยู่ในระดับมาก
1.3 ความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ใน
ระดับมาก
1.4 ความสอดคล้องกับนโยบายหน่วยงานต้นสังกัด พบว่า ผ่านเกณฑ์
การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินประเด็นปัจจัยของโครงการโดยการประเมิน จำนวน 5
ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ตัวชี้วัดทั้ง 5 ตัวชี้วัดมีดังนี้
2.1 ด้านผู้บริหารและครู พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ใน
ระดับมากที่สุด
2.2 ด้านระบบบริหาร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ใน
ระดับมาก
2.3 ด้านทรัพยากร พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ใน
ระดับมาก
2.4 ด้านข้อมูลสารสนเทศ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ใน
ระดับมาก
2.5 ด้านหน่วยงานที่สนับสนุน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ใน
ระดับมาก
3. ผลการประเมินประเด็นกระบวนการดำเนินโครงการโดยการประเมิน 3
ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ตัวชี้วัดทั้ง 3 ตัวชี้วัดมีดังนี้
3.1 ด้านการดำเนินงานตามแผน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ใน
ระดับมาก
3.2 ด้านการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน
และอยู่ในระดับมาก
3.3 ด้านการนิเทศ ติดตาม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการ โดยการประเมินจำนวน 9
ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก ตัวชี้วัด 9 ตัวชี้วัดมีดังนี้
4.1 ด้านผลการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ด้านผลการปฏิบัติงานตามโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ด้านความพึงพอใจของครูต่อการนิเทศ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
4.4 ด้านความพึงพอใจของนักเรียนต่อพฤติกรรมการจัดการเรียนการสอนของครูพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
4.5 ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและ อยู่ในระดับมากที่สุด
4.6 ด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
4.7 ด้านการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
4.8 ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
4.9 ด้านผลการสอบ O - NET พบว่า ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับน้อยที่สุด
5. ผลการประเมินโครงการ ในภาพรวมของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยอยู่ในระดับมาก โดยประเด็นสภาพแวดล้อมของโครงการ ประเด็น
ปัจจัยของโครงการ ประเด็นกระบวนการดำเนินโครงการ และประเด็นผลผลิตอยู่ในระดับมากที่สุด โดยตัวชี้วัดทั้ง 21 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน 20 ตัวชี้วัด โดยอยู่ในระดับมากที่สุด 9 ตัวชี้วัด อยู่ในระดับมาก 11 ตัวชี้วัด และไม่ผ่านการประเมิน 1 ตัวชี้วัด คืออยู่ในระดับน้อยที่สุด
6. การศึกษาผลกระทบจากการดำเนินโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนชะอวดวิทยาคาร สรุปได้ดังนี้
6.1 สรุปผลของการสอบเข้าสถาบันอุดมศึกษา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 ศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ร้อยละ 78.85 ปีการศึกษา 2564 ศึกษาต่อร้อยละ 68.63 ลดลงร้อยละ 10.22
6.2 สรุปจำนวนนักเรียนที่เรียนในโรงเรียนชะอวดวิทยาคาร ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1,442 คน ปีการศึกษา 2564 จำนวน 1,514 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.99
6.3 สรุปผลงานของนักเรียน นักเรียนมีผลงานได้รับรางวัล ทั้งในระดับ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับประเทศ
6.4 สรุปผลงานของครู ครูได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด ระดับกระทรวง และระดับประเทศ และได้พัฒนาตนเองให้มีวิทยฐานะที่สูงขึ้น โดยการทำงานวิจัย และผลิตสื่อการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ
6.5 ผลงานโรงเรียน โรงเรียนได้รับการยอมรับจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในระดับเขตพื้นที่การศึกษา ระดับจังหวัด ระดับกระทรวง และระดับประเทศ