ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวสุพัตรา ชัยสอง
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์
1) ประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการ ความสอดคล้องกับสภาพปัญหา การจัดกิจกรรม การจัดสภาพแวดล้อม และความต้องการของบุคลากร 2) ประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation: I) เกี่ยวกับความพร้อมของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ความพร้อมของงบประมาณ ความพร้อมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ และผู้สนับสนุนโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ (Process Evaluation: P) เกี่ยวกับสภาพดำเนินงานตามกิจกรรมต่างๆ ความเหมาะสมของโครงการ กระบวนการบริหารจัดการการดำเนินงานตามแผนโครงการ และการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้อง 4) ประเมินผลผลิต (Product Evaluation: P) เกี่ยวกับการประเมินผลที่เกิดขึ้นกับวัตถุประสงค์ของโครงการ ความต้องการและเป้าหมายที่กำหนดไว้ในโครงการ ผลผลิตของการดำเนินโครงการ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครู คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนของโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์โดยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส
โคโรนา 2019 โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงานได้รวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งประกอบด้วย ครูผู้สอน (ไม่รวมผู้บริหารโรงเรียน) จำนวน 63 คน ได้มาโดยการเปิดตารางสำเร็จรูปเครซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน โดยใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้มาโดยการเปิดตารางสำเร็จรูปเครซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) แล้วนำมาสุ่มเป็นระดับชั้น ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 306 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้มาโดยการเปิดตารางสำเร็จรูปเครซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) แล้วนำมาสุ่มเป็นระดับชั้น ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 306 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 689 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564 ภาพรวมทั้งโครงการ พบว่าทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน สรุปผลการประเมินตามลำดับ ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation: C) จากผลการประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation :I) จากผลการประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์โดยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation :I)จากผลการประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์โดยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) จากผลการประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์โดยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีระดับการปฏิบัติและคุณภาพอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
5. ความพึงพอใจ (Satisfaction) จากผลการประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์โดยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า จากผลการประเมินโครงการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้รูปแบบออนไลน์โดยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โรงเรียนบางลี่วิทยา ปีการศึกษา 2564 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวม พบว่า มีระดับการปฏิบัติและคุณภาพอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียน ตามความคิดเห็นของนักเรียน โดยภาพรวม พบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน