ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่ใหญ่
ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้วิจัย สุคนธา เพชรศิริ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา
การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะของนักเรียนของโรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้มีีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ รวมทั้งทราบปัญหาเพื่อให้ได้ข้อเสนอแนะ ปรับปรุง พัฒนาการดำเนินงานของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะของนักเรียนของโรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 86 คน ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนบ้านไร่ใหญ่ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 40 คน ผู้ปกครอง จำนวน 32 คน ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบไปด้วยแบบสอบถาม จำนวน 7 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ และแบบสังเกตพฤติกรรม จำนวน 4 ฉบับ รวมทั้งสิ้น จำนวน 13 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบใช้ t-test แบบไม่อิสระ สถิติที่ใช้หาค่าคุณภาพของเครื่องมือใช้ IOC หาความสอดคล้องหรือความตรงของเนื้อหา ใช้ หาความเที่ยง (ความเชื่อมั่น) ของแบบสอบถามโดยใช้สูตรของครอนบาร์ค
ผลการประเมินโดยสรุป มีดังนี้
1. ผลการประเมินบริบท (Context) พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก โดยมีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
1.1 ระดับความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
1.2 ระดับความเป็นไปได้ของโครงการ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก โดยมีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
2.1 ระดับความเหมาะสมของกิจกรรม พบว่าไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
2.2 ระดับความเหมาะสมของระบบบริหารจัดการ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ มากที่สุด โดยมีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด ดังนี้
3.1 ร้อยละของกิจกรรมที่ดำเนินการ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด โดยดำเนินกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 100
3.2 ร้อยละของการติดตามโครงการ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด โดยติดตามโครงการคิดเป็นร้อยละ 100
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด มีตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 7 ตัวชี้วัด ดังนี้
4.1 พฤติกรรมด้านวินัย พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด หลังเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนมีวินัยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001
4.2 พฤติกรรมด้านใฝ่เรียนรู้ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนใฝ่เรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001
4.3 พฤติกรรมด้านมุ่งมั่นในการทำงาน พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนมุ่งมั่นในการทำงานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.001
4.4 พฤติกรรมด้านจิตสาธารณะ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด หลังจากเข้าร่วมโครงการแล้วนักเรียนมีจิตสาธารณะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001
4.5 ระดับความพึงพอใจของนักเรียน พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับ ปานกลาง
4.6 ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครอง พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
4.7 ระดับความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก
ข้อเสนอแนะ
1. จากผลการประเมิน พบว่าประเด็นบริบท ความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการตัวชี้วัดข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อแก้ปัญหาด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะ ควรส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมตามโครงการให้มากขึ้น และความเป็นไปได้ของโครงการ ตัวชี้วัดข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ สถานที่และระยะเวลาในการดำเนินงานมีความเหมาะสม ควรปรับปรุงสถานที่และระยะเวลาในการดำเนินงานให้เหมาะสมมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดกิจกรรม เช่น กิจกรรมหนูน้อยรักเรียน เพียรใฝ่รู้ ควรมีห้องสื่อ เทคโนโลยี ห้องสมุดเพื่อการสืบค้นที่เพียงพอ กิจกรรมนักข่าวเล่าเรื่องควรออกแบบเวลาให้เหมาะสมในการจัดกิจกรรม และสามารถบูรณาการกิจกรรมเข้าด้วยกันเพื่อให้นักเรียนไม่เกิดความเบื่อหน่าย เป็นต้น
2. จากผลการประเมิน พบว่าประเด็นปัจจัยนำเข้า ระดับความเหมาะสมของกิจกรรมตัวชี้วัดข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน ควรออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมความมุ่งมั่นในการทำงานเพิ่มขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาพฤติกรรมด้านมุ่งมั่นในการทำงานเพิ่มขึ้น ระดับความเหมาะสมของระบบบริหารจัดการ ตัวชี้วัดข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ บุคลากรเพียงพอต่อการดำเนินงาน เนื่องจากโรงเรียนมีอัตรากำลังครูและบุคลากรจำนวนน้อย ดังนั้นควรที่จะขอความอนุเคราะห์ให้ชุมชน หน่วยงานราชการส่งบุคลากรเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อนโครงการ เช่น ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน พนักงานส่วนท้องถิ่น หรือบุคลากรครูจากโรงเรียนที่ใกล้เคียง เป็นต้น
3. จากผลการประเมิน พบว่าประเด็นกระบวนการมีการดำาเนินกิจกรรมและติดตามการดำเนินกิจกรรม ผลการประเมินบรรลุวัตถุประสงค์อย่างไรก็ตามผู้บริหารและครูควรใช้เทคนิคการ ปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยขับเคลื่อนกระบวนการทำงานอย่างเป็นระบบ รวมถึง การนิเทศติดตาม การดำเนินกิจกรรมควรบันทึกเทคนิคสำคัญหรือวิธีการใหม่ๆ ที่ค้นพบจาก ความสำเร็จนี้ เพื่อถอดบทเรียน และนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่ให้เป็นต้นแบบต่อไป
4. จากผลการประเมิน พบว่าประเด็นผลผลิตตัวชี้วัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการเพียงระดับปานกลางเท่านั้น จึงควรออกแบบกิจกรรมให้น่าสนใจ ให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมและสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้มีพฤติกรรมไปในทิศทางที่ดีขึ้นในด้านวินัย ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทำงาน มีจิตสาธารณะ