ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การบรรเลงฆ้องวงใหญ่เพลงแขกบรเทศ เถา
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2-4 โดยชิวิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
ผู้ศึกษา : นายภควัต บ่างสมบูรณ์
สถานศึกษา : โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์ เขตบางซื่อ แขวงบางซื่อ จังหวัดกรุงเทพมหานคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
รายงานนี้เป็นรายงานการวิจัยในชั้นเรียน รายวิชา การบรรเลงฆ้องวงใหญ่ เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การบรรเลงฆ้องวงใหญ่เพลงแขกบรเทศ เถา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2-4 โดยใช้วิธีการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง การบรรเลงฆ้องวงใหญ่เพลงแขกบรเทศ เถา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2-4 (2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 - 4 โรงเรียนศีลาจารพิพัฒน์
ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 16 คน โดยเลือกมาแบบเจาะจง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
แบบประเมินการสอบปฏิบัติการบรรเลงฆ้องวงใหญ่
วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ one sample) และผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของผู้วิจัยพบว่า มีค่าความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน ค่าเฉลี่ย (x̄) 4.57 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.50 มีระดับความพึงพอใจที่ มากที่สุด
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนานักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 -4 ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อนนั้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการปฏิบัติการบรรเลงฆ้องวงใหญ่เพลงแขกบรเทศ เถา สูงขึ้น
2. ผลการประเมินความพึงพอใจ นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย (x̄) 4.57 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.50