ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต
ชื่อผู้รายงาน นายวีระพล ไวยมิตรา
ปีที่ศึกษา 2563
บทสรุปผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขตสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่จัดการเรียนรู้ โรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต จำนวน 7 คน (ไม่รวมผู้บริหารสถานศึกษาและผู้แทนครู) ผู้ปกครองนักเรียนที่กำลังศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 72 คน และนักเรียนที่กำลังศึกษาระดับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 72 คน รวมประชากรที่ใช้ในการศึกษาทั้งสิ้น 161 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินโครงการด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต จำนวน 6 ฉบับ พารามิเตอร์ที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินด้านบริบทโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินด้านกระบวนการโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินด้านผลผลิตโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต มีผลการประเมินดังนี้
4.1 การประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขตโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 การประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 การประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4.3.1 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต ระหว่างปีการศึกษา 2562 กับ 2563 โดยภาพรวมนักเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้น
4.3.2 การเปรียบเทียบผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนโรงเรียนวัดตรีพาราสีมาเขต ระหว่างปีการศึกษา 2562 กับ 2563 โดยภาพรวมนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยร้อยละสูงขึ้น