ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะขามช้าง
(ใจราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
ชื่อผู้รายงาน นายอนุศาสน์ เพียรทอง
ปีที่รายงาน 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะขามช้าง (ใจราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบท (context evaluation) ปัจจัยเบื้องต้น (input evaluation) กระบวนการดำเนินงาน (process evaluation) และ ผลผลิต (product evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะขามช้าง (ใจราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของ
ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะขามช้าง
(ใจราษฎร์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย 1) ครูโรงเรียนบ้านดอนมะขามช้าง (ใจราษฎร์อุปถัมภ์) จำนวน 8 คน 2) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 45 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 45 คน และ 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านดอนมะขามช้าง (ใจราษฎร์อุปถัมภ์) จำนวน 7 คน (ทั้งนี้ไม่รวมผู้แทนครูและผู้บริหารสถานศึกษา) รวมทั้งสิ้น จำนวน 105 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (rating scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (percentage)
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (context evaluation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (input evaluation) ในภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน (process evaluation) ในภาพรวม
อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (product evaluation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38)
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนบ้านดอนมะขามช้าง (ใจราษฎร์อุปถัมภ์) ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43)
ข้อค้นพบ การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน นอกจากมีทีมงานที่มีความรู้ความสามารถแล้ว ยังต้องได้รับความร่วมมือจากนักเรียนและผู้ปกครอง รวมไปถึงการได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานในท้องถิ่น ทุกภาคส่วนต้องมีการปฏิบัติงานอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียนอย่างยั่งยืน สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน การมีจิตสาธารณะและรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มากขึ้น ซึ่งสามารถพัฒนานักเรียนทั้งทาง
ด้านร่างกาย จิตใจและสติปัญญา ส่งผลให้นักเรียนเป็นคนดี คนเก่ง และคนมีความสุข ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีคุณภาพต่อไป