บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI โดยใช้ ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TAI โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านใหญ่พิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 ชุด (2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน จำนวน 12 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ (1) ร้อยละ (2) ค่าเฉลี่ย (3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (4) สถิติทดสอบที (t test) แบบ t Dependent Sample
ผลการวิจัย พบว่า
1) ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI โดยใช้
ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.34/79.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยกิจกรรม
การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI โดยใช้ชุดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค TAI
โดยใช้ชุดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่อง จำนวนเชิงซ้อน อยู่ในระดับมากที่สุด
( 4.60 X = )