ชื่อเรื่อง การศึกษาการบริหารงานเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนบัวใหญ่
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย นายอรรถพงษ์ เพ็ชรรัตน์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชานาญการพิเศษ
ปีกำรศึกษำ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาการบริหารงานเทคโนโลยีสารสนเทศของผู้บริหารโรงเรียนบัวใหญ่ สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียน
บัวใหญ่ 2. เพื่อศึกษาปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็น
ของ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ 3. เพื่อศึกษาความต้องการการใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัว
ใหญ่ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยนี้ คือ ผู้อานวยการสถานศึกษา จานวน 1 คน รองผู้อานวยการ
สถานศึกษา จานวน 3 คน รวมผู้บริหารสถานศึกษา จานวน 4 คน ครูหัวหน้าฝ่าย จานวน 6 คน และ
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จานวน 8 คน รวมครูโรงเรียนประทาย จานวน 14 คน ปีการศึกษา
2563 ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง รวมจานวนทั้งสิ้น 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของ
ผู้ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ตาแหน่ง จานวน 2 ข้อ ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพ ปัญหา
และความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนบัวใหญ่ แบ่งเป็น 4
ด้าน ได้แก่ ด้านการบริหารงานวิชาการ จานวน 12 ข้อ ด้านการบริหารงานงบประมาณ จานวน 7 ข้อ
ด้านการบริหารงานบุคคล จานวน 9 ข้อ ด้านการบริหารทั่วไป จานวน 15 ข้อ รวมจานวน 43 ข้อ
ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มีระดับการตอบ 5 ระดับ
ตามแนวคิดของ Likert สภาพ ปัญหา และความต้องการการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย x ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลกำรวิจัย พบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการการใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาแยกเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา 4 คน และครูโรงเรียน
บัวใหญ่ จานวน 14 คน รวมจานวน 18 คน
2. สภาพการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของ
ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ พบว่า การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหาร
สถานศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ โดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับมากที่สุด X = 4.36 S.D. = 0.46 ด้านบริหารวิชาการ และด้านบริหารงบประมาณ อยู่ใน
ระดับมากที่สุด ส่วนด้านบริหารบุคคล ด้านบริหารทั่วไป อยู่ในระดับมาก
3. ปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็น
ของผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่
มีปัญหาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
X = 4.51 S.D. = 0.49 ด้านบริหารงบประมาณ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านการบริหารงาน
วิชาการ ด้านบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารงานทั่วไป อยู่ในระดับมาก
4. ความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษาตามความ
คิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนบัวใหญ่ พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียน
บัวใหญ่ มีความต้องการการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับมากที่สุด X = 4.70 S.D. = 0.45 และ ทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด