การประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โรงเรียนบ้านโนนจาน (เนตรขันธ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งเป็นแนวคิดของสติฟเฟลบีม (Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยแบ่งการประเมินเป็น 3 ด้านได้แก่ 4.1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) 4.2) การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้บูรณากาเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) 4.3) ความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้บริหารจำนวน 1 คน ครู จำนวน 18 คน และนักเรียน จำนวน 247 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โรงเรียนบ้านโนนจาน (เนตรขันธ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.19,S.D. = 0.21) เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า
1. การประเมินบริบทของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โรงเรียนบ้านโนนจาน (เนตรขันธ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.41,S.D. = 0.23) และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. การประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โรงเรียนบ้านโนนจาน (เนตรขันธ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.94 ,S.D. = 0.29) และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
3. การประเมินกระบวนการของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โรงเรียนบ้านโนนจาน (เนตรขันธ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.17,S.D. = 0.24) และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โรงเรียนบ้านโนนจาน (เนตรขันธ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.25, S.D. = 0.57) โดยผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการและสรุปได้ดังนี้
4.1 การประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โรงเรียนบ้านโนนจาน (เนตรขันธ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.31,S.D. = 0.26)
4.2 การประเมินการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โรงเรียนบ้านโนนจาน (เนตรขันธ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 อยู่ในระดับมาก
(x̄ = 4.39,S.D. = 0.16)
4.3 การประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนที่มีต่อโครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา (โครงการโรงเรียนสุจริต) โรงเรียนบ้านโนนจาน (เนตรขันธ์ราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.35,S.D. = 0.29)