|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการสำหรับการพัฒนารูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวังไม้แดงพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์วัดทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนอ่าน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัจจุบันและความต้องการ พบว่าในปัจจุบันนักเรียนส่วนมากไม่สนใจในการอ่าน ไม่ชอบอ่านหนังสือ ใช้เวลาส่วนมากในการใช้โทรศัพท์มือถือ จึงทำให้ขาดทักษะการอ่าน อ่านไม่คล่อง อีกทั้งการจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนตามเนื้อหาวิชา กิจกรรมไม่น่าสนใจ นักเรียนไม่เห็นคุณค่าของการอ่าน ทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย และส่งผลให้นักเรียนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจเรื่องที่อ่าน ไม่สามารถจับใจความและถ่ายทอดความรู้ได้ ความต้องการจะต้องพัฒนาวิธีการอ่านโดยการฝึกฝนจนเกิดทักษะสร้างนิสัยให้รักการอ่านและเป็นนักอ่านที่ดีให้แก่นักเรียน ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและประสบการณ์จากการอ่านนำไปสู่การนำไปปรับใช้ในอนาคตต่อไป
2. รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระหลัก ระบบสังคม และเงื่อนไขการนำไปใช้ โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ขั้นสร้างความสนใจ 2. ขั้นเริ่มอ่าน เริ่มรู้ เริ่มคิด 3. ขั้นการฝึกทักษะ 4. ขั้นร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 5. ขั้นสรุปความรู้จากการอ่าน 6. ขั้นวัดประเมินผลตามสภาพจริง ซึ่งรูปแบบการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.24/85.54
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนอ่าน ตามแนวคิดการใช้สมองเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย pen : [15 ส.ค. 2565 เวลา 06:52 น.] อ่าน [3365] ไอพี : 110.49.27.68
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,809 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,365 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,244 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,180 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,923 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,375 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,420 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,166 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,877 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,691 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 9,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,906 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,717 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|